สร้างทำแบรนด์เครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม อาหารเสริม มาขายของออนไลน์ จะหาจุดขายยังไงมาดูกัน
ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม สมัยนี้ต้องศึกษาให้ดีก่อน เพราะปัจจุบันการจะขายอะไรซักอย่าง จุดขายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เนื่องจากจุดขายเป็นสิ่งที่ทำให้คนซื้อหรือผู้บริโภครู้ว่าทำไมแบรนด์ของคุณถึงต่างจากท้องตลาด เช่นทำไมคนต้องมาซื้อเซรั่มเพื่อผิวกระจ่างใสแบรนด์ของคุณแทนที่จะเป็นแบรนด์ X,Y หรือ Z เพราะคุณมีจุดขายที่คู่แข่งไม่มีคือ ใช้สาร B เป็นแบรนด์เดียวของประเทศ หรือจุดขายอื่นๆที่คนซื้อจำได้ว่าแบรนด์คุณเท่านั้นถึงมีจุดขายนี้
เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ PS ได้ไปสัมนาในหัวข้อ “การตลาดยุคดิจิทัลสำหรับ SMEs ที่ได้ผลจริง” ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดขึ้น เพื่อช่วยให้ SMEs ไทยก้าวไกลไปอีกระดับนึง มีหัวข้อนึงซึ่งมันอะเมซิ่งมากๆสำหรับคนที่เริ่มต้นธุรกิจ หรือคิดจะสร้างแบรนด์สินค้าใหม่ แล้วยังหาไม่ได้ว่าสินค้านั้นมีจุดขายที่สำคัญหรือต่างจากท้องตลาดอย่างไร โดยวิธีที่คุณจะใช้หาจุดขายได้นั้นสามารถทำได้ง่ายๆด้วยวงกลม 3 วงดังภาพ
เรามาดูขั้นตอนการหาจุดขายของสินค้าหรือบริการจากภาพนี้กันนะคะ
1.วงกลม What the consumer wants = การหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ
คือให้ลองสมมุติตัวเองเป็นลูกค้า หรือคนใช้สินค้าที่คุณกำลังจะขาย เช่นคลีนซิงค์ล้างเครื่องสำอาง เราคาดหวังว่าสินค้านี้ต้องมีคุณสมบัติหรือมีอะไรที่เราอยากจะได้บ้าง อาจจะต้องใช้การสำรวจตลาดด้วย ไม่ใช่ว่ามองจากมุมตัวเองคนเดียว เช่น คลีนซิงค์แบบน้ำ อยากให้ล้างออกได้หมดจด ใช้ได้ทั้งหน้าโดยไม่ต้องใช้สำลีหลายแผ่น ใช้แล้วไม่แสบตา ราคาไม่แพงมากไม่เกิน 500 แพกเกจใช้ง่าย บลาๆ วงกลมนี้ถ้าเราสำรวจได้มากพอและตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะถือว่าเราได้เปรียบมากๆ เพราะมีข้อมูลเยอะให้เล่น
2.วงกลม What your brand does well = การหาว่าสินค้าของตนมีจุดเด่นหรือข้อดีที่ตรงไหน
คือวิเคราะห์ให้หมดว่าจุดเด่นของสินค้าตนเองอย่างสมมติ คลีนซิงค์ของตนนั้นมีข้อดีอะไรบ้าง คุณสมบัติ แพกเกจ แหล่งขาย โปรโมชั่น หรืออื่นๆ พยายามเขียนมาให้หมด มองหลายๆมุม หลายๆคน ระดมความคิด
3.วงกลม What your Competitor does well = การหาว่าสินค้าของคู่แข่งมีจุดเด่นหรือข้อดีที่ตรงไหน
คือวิเคราะห์ว่าสินค้าเดียวกันของแบรนด์คู่แข่ง มีจุดเด่นอะไร เช่นคลีนซิงค์แบบน้ำแบรนด์ไหนในท้องตลาดที่ได้รับความนิยมหรือยอดขายสูง เราก็หยิบเอาแบรนด์นั้นมาทำการจารไนดูว่าแบรนด์นี้มีดียังไง
4.บริเวณของเครื่องหมายถูก = เป็นสิ่งที่ข้อดีของเราซึ่งคู่แข่งไม่มี ตรงกับความต้องการของลูกค้า
คือเมื่อดูแล้วทั้ง 3วง ว่าลูกค้าต้องการอะไร แบรนด์ตัวเองมีดียังไง และคู่แข่งมีดียังไงแล้ว เราก็มามองว่าอะไรที่ลูกค้าต้องการแล้วเรามีแต่คู่แข่งไม่มี เช่นลูกค้าต้องการคลีนซิงค์ที่ใช้สำลีน้อย เรามีจุดเด่นที่ใช้สำลีแผ่นเดียวก็ล้างได้ทั่วหน้า ซึ่งคู่แข่งไม่สามารถทำจุดนี้ได้ ดังนั้นนี่คือจุดขายของเรา ที่ต้องพยายามโฆษณาหรือโปรโมทให้หนักเพื่อให้คนจำได้ว่าแบรนด์นี้มีจุดขายตรงนี้ จุดนี้ถ้าเรามองไม่ออก หรือมองแล้วคิดว่าไม่มีอะไรแตกต่างจากคู่แข่งเลยอ่ะ บอกเลยค่ะว่าแย่แน่ๆถ้าคิดจะออกสินค้ามาสู้ในตลาด อยากบอกว่าจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ต้องกาดอกจันทร์ 3 ดอกเลยล่ะค่ะ
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์