10 บาปที่ไม่ควรทำถ้าคุณตัดสินใจจะเริ่มลงทุนสร้างทำแบรนด์เครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม อาหารเสริม สกินแคร์
Philip Kotler บิดาแห่งการตลาดได้กล่าวถึง 10 Deadly Marketing Sins ที่เรามาแปลและตีความได้เป็น 10 เรื่องที่ทำให้ธุรกิจของคุณมีความลำบาก แบรนด์อาจจะไม่โตหรือเจ๊งไปเลยก็ได้ถ้าคุณยังทำสิ่งเหล่านี้อยู่ มาดูกันค่ะว่า บาปทั้ง 10 ของคอตเลอร์มีอะไรบ้าง
1. ขาดการเน้นที่ตลาดและตอบสนองลูกค้าอย่างพอเพียง
บางบริษัทอาจไม่เห็นการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคิดแค่ว่าทำให้ของถูกที่สุด เดี๋ยวคนก็มาซื้อเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยุคสมัยเปลี่ยนไปหมดแล้วค่ะ เพราะราคาอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตอบสนองลูกค้าได้มากพอ
2. ขาดความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คือใคร? บางแบรนด์ยังแยกไม่ออกหรือแยกออกแต่ผิด หรือบางแบรนด์อาจจะกวาดประชากรทุกคนในโลกเป็นกลุ่มเป้าหมายของตน ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่าสินค้าในแบรนด์นั้นทำได้รึเปล่า ตรงนี้เป็นสิ่งที่คอตเลอร์อยากให้ตระหนักมากๆ
3. ขาดการมอนิเตอร์ และนิยามคู่แข่งขันไม่ชัดเจน
คู่แข่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องมีอยู่แล้วอาจจะมากหรือน้อยต่างกันไป หากใครยังทำงานโดยไม่มองว่าคู่แข่งเค้าเล่นกลยุทธ์อะไรหรือไปถึงไหนแล้ว เชื่อแน่ว่าอนาคตของแบรนด์อาจวูบได้ หรือบางธุรกิจแย่หนักตรงที่ไม่รู้เลยว่าคู่แข่งคือใคร ถึงเวลาต้องเบรนสตรอมกับคนในทีมแล้วล่ะค่ะงานนี้
4. ขาดการบริหารความสัมพันธ์กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้มีแค่ลูกค้า เพราะคอตเลอร์หมายถึงต้นน้ำยันปลายน้ำที่เกี่ยวข้อง อย่างธุรกิจรับผลิตครีม Supplier และลูกค้าของลูกค้าถือเป็นผู้เกี่ยวข้องที่เราต้องให้ความสนใจและสัมพันธ์ที่ดี บางบริษัทเล่นกดราคาจะซื้อแต่ของถูกกับ supplier อย่างเดียว อย่างนี้ความสัมพันธ์ในอนาคตลำบากแน่นอน
5. ขาดการหาโอกาสใหม่ๆให้กับธุรกิจตนเอง
“ธุรกิจหยุดไม่ได้” มีเคสศึกษาหลายกรณีเลยที่แบรนด์นิ่งด้วยความอิ่มตัวแล้ว แต่เจ้าของธุรกิจคิดว่าตัวเองยังเป็นเจ้าตลาดอยู่ ทำให้ถูกช่วงชิงโอกาสทางการตลาดไปอย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นเจ้าของธุรกิจต้องพยายามมองหาลู่ทางใหม่ๆอยู่เสมอเป็นเรื่องที่คอตเลอร์มองเห็นว่าเป็นเรื่องถูกต้อง
6. กระบวนการวางแผนทางการตลาดผิดพลาด
กระบวนการวางแผนทางการตลาดมี 5 ขั้นตอนที่ในแต่ละขั้นตอนมีการทำงานอย่างต่อเนื่องกัน ถ้าวิเคราะห์ผิดตั้งแต่จุดแรก สิ่งที่ตามมาก็ผิดไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะฉะนั้น หากฝ่ายการตลาดจะใช้ Marketing process ต้องให้แน่ใจว่าเป็นเรื่องที่ถูกตั้งแต่ต้น
7. ขาดเกมรุกด้านสินค้าและบริการ
เกมรุกคือการบุกตลาด บางแบรนด์ใช้แต่กลยุทธ์การตั้งรับ คือการสร้างแบรนด์ให้ดีงามจนผู้บริโภคเป็นฝ่ายเข้ามาซื้อ แต่ในบางครั้งเมื่อสภาพองค์ประกอบทางธุรกิจเปลี่ยน การบุกตลาดเข้าหาลูกค้าเป็นเรื่องจำเป็น (ยิ่งช่วงเศรษฐกิจฝืดๆยิ่งต้องใช้)
8. การสร้างแบรนด์และทักษะในการสื่อสารยังอ่อน
ไม่ผิดที่แบรนด์มือใหม่ยังมีทักษะในการสื่อสารที่อ่อน เพราะถือว่าประสบการณ์ยังน้อยนิด แต่สมัยนี้การเรียนรู้ทำได้ง่าย หรือวิธีทางลัดเลยคือดูแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ดูวิธีการสื่อสารกับลูกค้า แล้วนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของตน เพราะถ้าสินค้าดีให้ตายยังไง แต่ไม่สามารถสื่อสารอย่างถูกต้องไปยังลูกค้าได้ แบรนด์ก็มีสิทธิ์ตายได้เหมือนกัน
9. ขาดการเตรียมองค์กรที่ดี เพื่อรองรับการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพ
เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดที่แม้แต่บริษัทใหญ่ก็ยังต้องเคยเจอ นั่นคือเมื่อวางแผนการตลาดเรียบร้อย ปรากฎว่าโปรเจคนั้นปังเกินความคาดหมายมากๆจนฝ่ายการผลิตเตรียมตัวไม่ทัน สิ่งที่เกิดขึ้นคือแม้การตลาดจะได้ แต่ไม่มีของจะขาย ก็ไม่ทำให้เกิดยอดเข้าบริษัท เรื่องนี้เป็นความสมดุลที่ทุกธุรกิจต้องเตรียมตัวให้ดี
10. ไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี
ทุกวันนี้เทคโนโลยีแทบจะเรียกได้ว่าเป็นของฟรี เพราะการเข้าถึงง่ายมาก บางเทคโนโลยีมีค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อเทียบกับเปอร์เซนต์กำไรที่คุณจะได้กลับมาถือว่าเป็นสัดส่วนน้อย บางเทคโนโลยีทำให้คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าคุณได้เลยทีเดียว แต่บางแบรนด์ก็ยังมองไม่เห็นความสำคัญของข้อมูลในการนำไปใช้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความน่าเสียดายอย่างไม่น่าให้อภัย
บาปทั้ง 10 ของคอตเลอร์เป็นสิ่งที่เชื่อแน่ว่าบางธุรกิจก็ยังทำบาปกันอยู่บ้างบางข้อ (หรือทุกข้อ!!) ยังไงหากยังมองว่าแบรนด์ตนเองยังไปได้ไกลอีก หรือมีบางอย่างที่ยังรู้สึกว่าธุรกิจตะกุกตะกักก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจดูนะคะ เชื่อแน่ว่าผลที่ตามมาต้องดีตามที่บิดาของการตลาดได้แนะนำไว้แน่นอน
ปรึกษาเรื่องการผลิตครีม การผลิตเครื่องสำอาง และผลิตอาหารเสริมได้ที่ พรีมา แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เราเป็นโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอางและรับผลิตอาหารเสริม รวมถึงบริการสร้างแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง และสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่มีคุณภาพและชำนาญการ มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา ในทุกความต้องการที่คุณคาดหวังค่ะ
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์