ครีมในที่นี้เป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามทั้งหมดที่เรารับผลิต เช่น ครีม ซีรั่ม เจล ครีมกันแดด อาหารเสริม ฯลฯ ซึ่งในวันนี้ PS จะมาบอกความลับซึ่งได้รับมาจากการอบรมของกุนซือชื่อดังในประเทศไทยซึ่งเชี่ยวชาญในเรื่องการทำ Content marketing ค่ะ มาดูกันค่ะว่าทำยังไง ใครๆก็อยากจะได้ผลิตภัณฑ์ของคุณไปครอบครอง
1.จำเป็นมากที่ต้องหา Why ของสินค้าคุณให้เจอ
Why=ทำไม หมายถึง “ทำไมผู้บริโภคต้องซื้อผลิตภัณฑ์คุณทั้งๆที่มีครีมเหมือนๆกันอยู่เต็มท้องตลาด” เป็นคำถามปฐมบทที่น่าคิดมากกก (ขอเติม ก ไก่ล้านตัว) คุณในฐานะที่เป็นเจ้าของแบรนด์ต้องหาคำตอบให้ได้ ซึ่งคำตอบนั้นต้องเป็นสิ่งที่ใช่และมีคุณค่าสำหรับกลุ่มลูกค้าที่คุณอยากขาย
ลองมองแบรนด์ในท้องตลาดแล้วหาคิดเล่นๆดูก็ได้ค่ะ เช่น ทำไมคนต้องซื้อครีมลาแมร์ เพราะ…. เป็นต้น PS ยกตัวอย่างให้เช่น คนต้องซื้อครีมลดรอยสิวของแบรนด์คุณเพราะทดสอบมาแล้วว่ารอยหายภายใน 3 วัน ซึ่งยังไม่มีแบรนด์ใดทำได้ (ต้องเห็นผลจริงตามที่เคลมด้วยนะ) เจอแบบนี้ไปใครไม่อยากจะซื้อก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะค่ะ
2.ใส่ Magic ลงไปใน Logic เพื่อให้ดึงดูดคนซื้อได้มากกว่า
ของจะขายได้นั้นหลักการการตลาดง่ายๆเลยคือ สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับสิ่งที่จะนำเสนอ โดย Magic ในที่นี้คือ รายละเอียดส่วนประกอบที่ไม่ได้เป็นใจความสำคัญของสินค้า ส่วน Logic คือสิ่งที่เรากำลังจะขายจริงๆ เช่นเราขายครีมลดริ้วรอย คุณสมบัติที่เป็นข้อเท็จจริงคือช่วยลดริ้วรอยแบบลึกได้ (ซึ่งแบรนด์ไหนๆก็ทำได้)
ถ้าคุณอยากให้ขายได้มากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใส่ Magic ลงไปในด้านไหน บางแบรนด์สร้างสตอรี่จากส่วนประกอบว่ามีความวิจิตรพิศดารล้ำค่า บางแบรนด์เน้นแพกเกจจิ้งที่ดึงดูด (หรูหรา,คิคุ, สดใส ฯลฯ) บางแบรนด์เน้นพรีเซนเตอร์ บางแบรนด์ภาพสวย หรือบางแบรนด์ก็นำ Magic ทุกอย่างที่กล่าว-ข้างต้นมารวมกันก็ทำได้ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะส่วนใหญ่แล้วการตัดสินใจซื้อในบางครั้งมักมาจากสมองซีกขวา (Magic) มากกว่าซีกซ้าย (Logic) จึงต้องอาศัยทั้งสองอย่างรวมกันในการนำเสนอสินค้านั่นเองค่ะ
3.บิวด์อารมณ์คนซื้อด้วย AIDA model
อันนี้ตามอ่านบทความย้อนหลังได้ใน โมเดล 1000 ล้าน ที่เราเคยมาคุยให้ฟังกันไปแล้วเลยค่ะ เพราะบางครั้งถึงแม้สินค้าจะดีจริง แต่ถ้าไม่มีคนไปกระตุ้น ไปบิวด์อารมณ์ความอยากซื้อ คนก็ไม่ได้รู้ความดีงามของสินค้าหรอกค่ะ
แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ดูเหมือนทำง่าย แต่ทั้ง 3 ข้อนี้มีดีเทลในตัวที่เหล่าเจ้าของธุรกิจต้องมาแบรนด์สตรอมมิ่งกันเพื่อให้ได้สิ่งที่ดี สิ่งที่แตกต่าง สิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าที่ลูกค้าจะเห็น เมื่อไหร่ที่ลูกค้าเห็นแล้วยอมรับ เมื่อนั้นยอดก็พุ่งรัวๆรวยๆเลยล่ะค่ะ ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะคะ
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์