วันนี้พรีมาแคร์ มีเทคนิคการตั้งราคามาฝาก หลายคนคงสงสัยนะคะว่า ซื้อของมาแล้วจะขายอย่างไร ตั้งราคาอย่างไรให้ตรงใจลูกค้า วันนี้พรีมาแคร์ได้รวบรวมเทคนิคการตั้งราคาให้ประสบความสำเร็จมาฝากค่ะ
การตั้งราคาที่ผู้ประกอบการรู้และใช้กันอยู่แล้ว ก็คือการตั้งราคาโดยยึดต้นทุนเป็นหลัก วิธีการคำนวณก็ไม่อยากค่ะ โดยนำเอา ต้นทุนทั้งหมด+กำไรที่ต้องการ ก็จะเท่ากับราคาขายค่ะ ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าก็ใช้วิธีนี้กันทั้งนั้น การตั้งราคาที่ต้องยึดต้นทุนเป็นหลักแล้ว ก็จะต้องดูราคาของคู่แข่งเป็นหลักด้วย
พรีมาแคร์จะขอแนะนำว่าก่อนตั้งราคาเราควรสำรวจราคาคู่แข่งซะก่อน แต่การที่เราจะตั้งราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนะคะ ดังนั้นแนะนำให้ตั้งราคาในระดับที่ไม่ขาดทุนนะคะ เท่านั้นยังไม่พอค่ะ เทคนิคยังต้องนำเอาหลักจิตวิทยามาช่วยด้วย เพื่อให้ลูกค้านั้นตัดสินใจซื้อสินค้าของเราในทันที ไปดูกันเลยดีกว่าคะว่า เทคนิควันนี้ที่พรีมาแคร์ โรงงานรับผลิตเครื่องสำอาง และอาหารเสริม นำมาฝากนั้นมีหลักการอะไรกันบ้าง
1. การตั้งราคา ที่ง่ายต่อการคำนวน
เป็นผลดีต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผลดีก็คือการคิดว่าราที่ไม่ยุ่งยาก ทำให้ลูกค้าไม่ลังเลที่จะจ่ายเงิน และตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ งขึ้น เทคนิคการขายในข้อนี้ เหมาะสำหรับสินค้าชิ้นเล็กที่ต้องการขายครั้งละมากกว่าหนึ่งชิ้นขึ้นไป สินค้าราคา 25 บาท โดยผู้ขายจะแนะนำให้ลูกค้าซื้อสินค้าสองชิ้นในราคา 50 บาท เพื่อง่ายต่อการจ่ายและการถอนเป็นต้นค่ะ
2. ตั้งราคา ให้ลงท้ายด้วยเลข 9
ซึ่งการตั้งราคาขายให้ข้อนี้ เราจะเห็นกันบ่อยมากนะคะ เช่น กระเป๋าราคา 199 บาท หนังสือเล่มละ 99 บาท ซึ่งในการตั้งราคาที่ลงท้ายด้วยเลข9 นั้น ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เนื่องจากลูกค้าจะรู้สึกว่าสินค้ามีราคาที่ถูก เช่น สินค้าราคา 99 บาท กับราคา 100 บาท ลูกค้าก็จะรู้สึกว่าราคา 99 บาทถูก แม้ราคาจะต่างกันแค่ 1 บาท แต่ความรู้สึกของลูกค้าก็จะรู้สึกว่าถูกกว่ามาก
3. การตั้งราคาแบบรวมเป็นชุด
คือเทคนิคที่น่าสนใจโดยจะทำให้ผู้ขายนั้นขายของได้มากกว่าหนึ่งชิ้นแน่นอน ซึ่งในวิธีการขายแบบรวมเป็นชุดจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ซื้อเกิดความต้องการซื้อ และซื้อแล้วคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เช่น ซื้อครีมกันแดดในราคา 300 บาท แต่ผู้ซื้ออยากได้โฟมล้างหน้าในราคา 200 บาทด้วย โดยผู้ขายก็จะแนะนำให้ผู้ซื้อ ซื้อสิ้นค้าสองชิ้นพร้อมกันในราคา 450 บาท วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ซื้อนั้นตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
4. การตั้งราคาแบบให้ส่วนลด
ใครๆก็ชอบสินค้าลดราคาใช่ไหมละคะ ซึ่งนั้นจะทำให้การตั้งราคาแบบให้ส่วนลด เป็นเทคนิคการตั้งราคาสุดคลาสสิคเลยก็ว่าได้ การลดราคาเป็นการกระตุ้นให้ผู้ซื้อตัดสินสินใจซื้อสินค้าได้ดีที่สุดแล้ว ยังทำให้ลูกค้ามีแรงจูงใจในการซื้อสินค้านั้นอีกด้วย เช่นการให้ส่วนลดแบบคนต่อคน ผู้ขายจะตั้งตั้งราคาเผื่อไว้ว่า ถ้าลูกค้าขอลดจะลดให้เท่าไหร่ถึงจะไม่ขาดทุน เช่น ตั้งราคาขายไว้ 199 บาท อาจจะลดเหลือ 180 บาท เป็นต้น อีกวิธีหนึ่งคือ การให้ส่วนลดเป็นช่วงๆ คือการนำสินค้าจำนวนหนึ่งมาลดราคา ในช่วงเวลาเดียวกัน เช่น ต้นเดือน หรือช่วงเทศกาล แม้ว่าวิธีการนี้จะได้กำไรไม่มากนักจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าในปริมาณมากๆ และช่วยระบายสินค้าค้างสต็อกได้อีกด้วย
5. การตั้งราคาให้ลูกค้ารูสึกคุ้มค่า
ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้ขายจะต้องใช้จิตวิทยาในการชักจูงใจ ให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุณค่า เช่น พูดถึงความยากในการผลิต ส่วนผสมที่หายากและมีสรระคุณที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า และรู้สึกไม่เสียดายเงินที่จะซื้อสินค้านั้นๆ
เทคนิคการตั้งราคาต่างๆ ที่พรีมาแคร์ได้นำมาฝากในนี้ เทคนิคไหนเหมาะสมกับเราก็อย่าลืมนำเอาไปใช้กันนะคะ โดยการตั้งราคานั้น ไม่ใช่เพียงใช้เฉพาะแต่หลักในการคำนวน แต่ผู้ขายจะต้องใช้ความสามารถในการชักจูงใจด้วย ซึ่งถ้าหากทำทั้งหมดที่กล่าวมาได้ธุรกิจของเราก็จะประสบความสำเร็จ มียอดขายที่น่าพึงพอใจแน่นอนคะ
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์