อยากขายของออนไลน์ทั้งที ต้องศึกษาหนทางการขายด้วยค่ะ การขายเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ และศิลปะขั้นสุดยอดของงานขายอยู่ที่ “การปิดการขาย” ให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะ
อยากขายครีม อยากขายอาหารเสริม ก็มีร้านค้าให้เลือกมากมายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าชนิดเดียวกัน ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจยกเลิกการซื้อขายชั่วข้ามคืนได้หากไปเจอสินค้าแบบเดียวกันในร้านอื่น เทคนิคในการปิดการขายนั้น มีหลายวิธี แต่จะทำแล้วสำเร็จหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับศิลปะในการจัดการเฉพาะบุคคล เทคนิคที่ดีของคนหนึ่ง อีกคนหนึ่งอาจใช้ไม่ได้ก็เป็นได้ การปิดการขายจึงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และปรับวิธีการอยู่เสมอนะคะ
หลักการสำคัญในการปิดการขายให้ได้ดีนั้น ผู้ขายจะต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้ซื้อก่อนว่าต้องการอะไรในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งไม่พ้นข้อต่อไปนี้
1. ลูกค้าออนไลน์ต้องการความมั่นใจว่าเมื่อตัดสินใจซื้อและชำระค่าสินค้าแล้ว จะได้สินค้าแน่นอน เพราะการซื้อของออนไลน์มีความเสี่ยง หากไม่ใช่ร้านค้าที่จดทะเบียนพาณิชย์ ดังนั้น หากแม่ค้าต้องการปิดการขายได้เร็วสำหรับลูกค้าใหม่ แม่ค้าควรให้คำรับรองในการส่งสินค้าภายหลังจากได้รับการชำระเงิน ในทันทีหรือวันรุ่งขึ้นเพื่อตัดความกังวลของลูกค้า
2. ลูกค้าไม่อยากพลาดหากพบของที่ต้องการ การปิดการขายสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้จึงอยู่ที่ศิลปะการเจรจา กระตุ้นให้รู้สึกถึงความโชคดีที่นำให้เรามาพบกัน เพราะสินค้ามีคุณภาพชิ้นนี้ ควรเป็นของคุณเท่านั้น ความภาคภูมิใจและไม่อยากพลาดโอกาสจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจโอนเงิน
3. ลูกค้าอยากได้ของดี ในราคาที่รู้สึกว่าคุ้มเกินคุ้ม ลูกค้าจะยินดีมากหากผู้ขายมีโปรโมชั่นลดราคาให้หากลูกค้าพร้อมโอนเงินในทันที ดังนั้น คุณแม่ค้าควรมีราคาต่ำสุดที่ขายได้ไว้ในใจ เพื่อลดราคาให้ได้ทันทีที่ลูกค้าร้องขอ พร้อมโอนเงินทันที เพราะโอกาสที่ลูกค้าจะเจอแม่ค้าใจดีอย่างคุณไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ
4. ลูกค้ามักพึงพอใจถ้าได้เป็นเจ้าของสินค้าที่คนอื่นก็ต้องการเหมือนกัน แม่ค้าสามารถกระตุ้นให้ลูกค้ารีบรับรองการซื้อพร้อมโอนเงินได้ด้วยข้อมูล มีลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าอีกท่านหนึ่งรอคำตอบอยู่
5. ใช้ระบบเป็นตัวช่วยในการปิดการขาย กรณีเช่นนี้ใช้ได้กับระบบร้านค้าที่มีการสั่งซื้อ และสรุปค่าใช้จ่าย อีกทั้งแจ้งการโอนเงินแบบอัตโนมัติ รวมถึงกำหนดวันชำระเงินที่แน่นอนเอาไว้ ซึ่งสามารถทำได้ด้วย E-marketplace ที่ให้บริการเปิดร้านค้าออนไลน์อย่างฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีระบบการจัดการที่จำเป็นต่อการขายในทุกขั้นตอน
การที่จะได้ชื่อว่า “
ปิดการขาย” ได้นั้น ต้องหลังจากที่ลูกค้าโอนเงินให้คุณแล้วเท่านั้น ดังนั้น หากรักจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องฝึกวิธีกระตุ้นให้ลูกค้าโอนเงินค่าสินค้าทันที อย่าปล่อยให้เวลาทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจได้ ลองนำไปใช้ดูนะคะ
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์