เรื่องที่ควรรู้......ฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อาหารเสริมเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้คนที่ต้องการเสริมสร้างสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า ฉลากอาหารเสริมนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนรับประทาน บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับสิ่งต่างๆ บนฉลากอาหารเสริม

เรื่องที่ควรรู้......ฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กระแสที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือ กระแสเทรนด์รักสุขภาพ เพราะด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆประกอบกับสภาวะการดำรงชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้ผู้คนละเลยในเรื่องการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ ทั้งยังอยู่ในยุคที่มีโรคระบาดอย่างโควิด-19 ล้วนก็ส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ใครหลายๆ คนหันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพร่างกายกันมากขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหาร โดยเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมหันมาออกกำลังกาย และเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคู่ไปด้วย ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลายเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มาแรงและมีอัตราการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสเติบโตและสนใจในธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ ทำให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นสินค้าที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มรับประทาน และกฎหมายฉลากของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็มีความเข้มงวดไม่น้อยไปกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น ๆ ดังนั้นผู้ประกอบการที่สนใจในธุรกิจนี้จะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยจะต้องทำการศึกษากฎหมายฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างละเอียด เพื่อให้ฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถูกต้องตามกฎหมาย และยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าและแบรนด์อีกด้วย  

วันนี้....พรีมาแคร์จะมาบอกข้อมูลการทำฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  ว่าบนฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องระบุข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อผู้ประกอบการจะได้นำไปใช้ในการทำฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

1. ชื่ออาหาร จะต้องแสดงข้อความ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของชื่ออาหาร หรือกำกับชื่ออาหาร โดยชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องต่อเนื่องกันในแนวนอน ขนาดตัวอักษรใกล้เคียงกัน อ่านได้ชัดเจน และจะต้องอยู่บนส่วนที่สำคัญเวลาจัดจำหน่าย
2. เลขสารบบอาหาร แสดงในกรอบ ฉลากอาหารเสริมด้วยตัวเลขที่มีสีตัดกับสีพื้นของกรอบ และมีขนาดไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตร สีของกรอบตัดกับสีพื้นของฉลาก
3. ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต หรือผู้ผลิตแบ่งบรรจุ หรือผู้นำเข้า แล้วแต่กรณีดังนี้
     3.1 สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิต (รวมแบ่งบรรจุ) ในประเทศ ให้แสดงชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือของผู้แบ่งบรรจุ ทั้งนี้อาจแสดงชื่อและที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของผู้ผลิตหรือของผู้แบ่งบรรจุแทนได้
      3.2 สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำเข้า ให้แสดงชื่อและที่ตั้งของผู้นำเข้า และประเทศผู้ผลิต
4. ปริมาณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่บรรจุ แล้วแต่กรณีดังนี้
     4.1 ให้แสดงจำนวนบรรจุ (เม็ดหรือแคปซูล) สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อยู่ในรูปเม็ดหรือแคปซูล
     4.2 ให้แสดงปริมาตรสุทธิเป็นระบบเมตริก สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นของเหลว
     4.3 ให้แสดงน้ำหนักสุทธิเป็นระบบเมตริก สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นของแข็งหรืออื่นๆ
5. ชื่อและปริมาณของส่วนประกอบสำคัญต่อหนึ่งหน่วย (เม็ด, แคปซูล, ช้อนตวง) โดยแสดงปริมาณจากมากไปน้อย
6. วิธีการรับประทาน
7. แสดง “ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร : มี.......” หรือ “ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร : อาจมี......” กรณีมีการใช้/ปนเปื้อน ธัญพืชที่มีส่วนประกอบของกลูเตน/สัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง/ไข่และผลิตภัณฑ์จากไข่/ปลา และผลิตภัณฑ์จากปลา/ถั่วลิสง ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสง ถั่วเหลือง/นม และผลิตภัณฑ์จากนม รวมถึงแลคโตส/ถั่วที่มีเปลือกแข็ง และผลิตภัณฑ์จากถั่วที่มีเปลือกแข็ง/ซัลไฟต์ ที่มีปริมาณตั้งแต่ 10 ppm
8. แสดงชื่อกลุ่มหน้าที่ของวัตถุเจือปนอาหารร่วมกับชื่อเฉพาะ หรือแสดงชื่อกลุ่มหน้าที่ของวัตถุเจือปนอาหารร่วมกับ INS Number
9. แสดง “สีธรรมชาติ” หรือ “สีสังเคราะห์” ตามด้วยชื่อเฉพาะ หรือ INS Number
10. ข้อความ “แต่งกลิ่นธรรมชาติ” “แต่งกลิ่นเลียนธรรมชาติ” “แต่งกลิ่นสังเคราะห์” “แต่งรสธรรมชาติ” หรือ “แต่งรสเลียนธรรมชาติ” ถ้ามีการใช้ แล้วแต่กรณี
11. แสดงข้อความ “มี……….” (ความที่เว้นไว้ให้ระบุลักษณะของการบรรจุและชนิดของวัตถุที่ใช้เพื่อรักษาคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหาร เช่น ซองวัตถุกันชื้น ซองวัตถุดูดออกซิเจน เป็นต้น) ด้วยตัวอักษรสีแดงขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 3 มม. บนพื้นสีขาว
12. แสดงข้อความ “ควรกินอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ” ด้วยสีและขนาดตัวอักษรชัดเจน
13. แสดงข้อความ “คำเตือน” ตัวอักษรไม่เล็กกว่า 1.5 มิลลิเมตร ในกรอบสี่เหลี่ยม สีกรอบตัดกับสีพื้นฉลากและข้อความ “เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน”
14. ข้อความ “ไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรค” ด้วยตัวอักษรหนาทึบเห็นได้ชัดเจน โดยแสดงอยู่ในกรอบ และสีของตัวอักษรตัดกับสีพื้นของกรอบ
15. แสดงข้อความ
     15.1 แสดงวันเดือนและปีที่หมดอายุการบริโภค หรือ วันเดือนและปีที่อาหารยังมีคุณภาพหรือมาตรฐานดีสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เก็บไว้ได้ไม่เกิน 90 วัน โดยมีข้อความว่า “หมดอายุ” หรือ “ควรบริโภคก่อน” กำกับไว้ด้วย และแสดงวันเดือนปีเรียงตามลำดับ
     15.2 แสดงเดือนและปีที่ผลิตและเดือนและปีที่หมดอายุการบริโภค หรือ เดือนและปีที่อาหารยังมีคุณภาพหรือมาตรฐานดี สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เก็บไว้ได้เกิน 90 วัน โดยมีข้อความว่า “ผลิต” “หมดอายุ” หรือ “ควรบริโภคก่อน” กำกับไว้ด้วย และแสดงเดือนและปีเรียงตามลำดับ
หากแสดงวัน/เดือน/ปีที่ผลิต และ หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ไว้ที่ด้านล่างของภาชนะบรรจุต้องมีข้อความที่ฉลากระบุตำแหน่งที่แสดงข้อความดังกล่าวด้วย
16. แสดงคำเตือน ต้องปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
17. คำแนะนำการใช้
18. คำแนะนำในการเก็บรักษา (ถ้ามี)
19. หากแสดงข้อความเกี่ยวกับการได้รับการตรวจประเมินสถานที่ผลิต เช่น “ผ่านการตรวจ GMP ตามกฎหมาย” เป็นต้น ให้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การแสดงข้อความหรือเครื่องหมายได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการผลิตอาหาร
20. หากกล่าวอ้างเกี่ยวกับบทบาท และหน้าที่ของสารอาหารให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 445) พ.ศ.2566 เรื่อง ฉลากโภชนาการ และประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 447 พ.ศ. 2566 เรื่อง การกล่าวอ้างทางสุขภาพของอาหารบนฉลาก

ทั้งหมดนี้คือส่วนสำคัญที่ต้องมีบนฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถ้าฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณสู่ความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย และหากคุณสนใจอยากผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นแบรนด์ของคุณเอง เลือก บริษัทพรีมา แคร์ #บริษัทที่รับผลิตทั้งเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 18 ปี กับเครื่องจักรที่ทันสมัย และกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐาน มาพร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ยินดีให้คำแนะนำ และมอบการบริการที่ดีเยี่ยม สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ทุกช่องทาง

Line: @premacare 
Inbox Facebook
Tel : 080-810-8109

แหล่งข้อมูล https://www.fda.moph.go.th
 

บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

การควบคุม การปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในเครื่องสำอาง

การปนเปื้อนของเชื้อ จุลินทรีย์ในเครื่องสำอาง เป็นปัญหาหลักในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เนื่องจากอาจนำไปสู่การเน่าเสียของผลิตภัณฑ์ การเสื่อมคุณภาพ และความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผู้บริโภค จึ...

คัดมาแล้ว 5 เซรั่มตัวท็อปที่นิยมสร้างแบรนด์เซรั่ม

คัดมาแล้ว! 5 เซรั่มที่ทำให้คุณกลายเป็นตัวจริงของแบรนด์เซรั่มที่นิยม ลองใช้แล้วรู้สึกต่าง ติดตามได้ที่นี่!...

โลโก้ แบบไหนลูกค้าจำง่ายขายปัง ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง

ขอชวนเจ้าของแบรนด์และทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์ แต่ไม่รู้จะออกแบบโลโก้ยังไงให้ โดนใจลูกค้า อ่านบทความบอกหลักการออกแบบง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก...

3 ข้อที่เวชสำอางแตกต่างจากเครื่องสำอาง

อยากจ้างบริษัทโรงงานผลิตเวชสำอาง ต่างจากผลิตเครื่องสำอาง ผลิตครีม อย่างไร ใครที่กำลังอยากเป็นเจ้าของแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง ควรต้องรู้...

Update กฎหมายปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2567

ค้นพบเกณฑ์ใหม่ แนวปฏิบัติ ปริมาณสูงสุดวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในการขออนุญาตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร...

เรื่องที่ควรรู้......ฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อาหารเสริมเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้คนที่ต้องการเสริมสร้างสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า ฉลากอาหารเสริมนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนรับประทาน บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับสิ่งต่างๆ บนฉลากอ...

เปิดตำราสร้างแบรนด์: อยากทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ต้องเตรียมงบลงทุนเท่าไหร่ดี?

เบื่อไหมกับงานประจำ? อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง? อยากมีอิสระทางการเงิน อยากทำงานที่ตัวเองรัก หลายคนฝันอยากทำแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จะทำแบรนด์ตัวเองต้องเตรียมงบลงทุนอะไรบ้าง บ...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30