สรุปคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567

เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ.2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 ซึ่งเอกสารนี้ได้สรุปหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องสำอางไว้ ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ควรรู้ เพื่อรักษาสิทธิของตน

สรุปคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567  

เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ.2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 ซึ่งเอกสารนี้ได้สรุปหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องสำอางไว้ ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ควรรู้ เพื่อรักษาสิทธิของตน และมีส่วนที่มีประโยชน์ต่อผู้ผลิตเครื่องสำอางค่อนข้างมาก นั่นคือส่วนของ Do และ Don't โดยเน้นการเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้ค่ะ

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

1. การปรับปรุงแนวทางโฆษณา ปรับปรุงคู่มือโฆษณาเครื่องสำอางให้ทันสมัยเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์

2. การลดแลกแจกแถม ต้องระบุรายละเอียดต่างๆ อย่างโปร่งใสและชัดเจน ทั้งหลักเกณฑ์การแจก วันเวลา รวมทั้งมีการจดทะเบียนอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ค่ะ

3. การโฆษณาที่เป็นความจริง ข้อความโฆษณาต้องเป็นจริง ตรวจสอบได้ และไม่เกินความจริงหรือยากต่อการพิสูจน์ ห้ามโฆษณาว่ามีผลต่อสุขภาพหรือโครงสร้างร่างกาย รักษาโรค หรือนำไปสู่ความเข้าใจผิดค่ะ

4. ห้ามอ้างสรรพคุณทางยา ห้ามใช้ข้อความที่สื่อถึงสรรพคุณในการรักษาโรคหรือคุณสมบัติที่ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง

5. การโฆษณาเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบสามารถทำได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของตนเอง ห้ามใช้ข้อความที่ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม

6. การอ้างอิงบุคลากรทางการแพทย์ ควรหลีกเลี่ยงการอ้างอิงบุคลากรทางการแพทย์ในการโฆษณา ยกเว้นในกรณีที่มีความเกี่ยวข้องชัดเจนและได้รับความยินยอม

7. การใช้รางวัลหรือเครื่องหมายในโฆษณา ต้องแสดงหลักฐานการได้รับรางวัลหรือเครื่องหมายต่างๆ อย่างถูกต้องและโปร่งใส การอ้างอิงงานวิจัยหรือหลักฐานทางวิชาการต้องสามารถตรวจสอบได้ค่ะ

8. ห้ามโฆษณาด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดอันตราย การโฆษณาต้องไม่กระทำด้วยวิธีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกายหรือจิตใจ และไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี

แนวทาง "Do" และ "Don't" ในการโฆษณา 

สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้พวกเราสามารถนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้ประโยชน์ได้ ก็คือการระบุข้อความที่อนุญาต ("Do") และไม่อนุญาต ("Don't") สำหรับการโฆษณาเครื่องสำอาง เพื่อความชัดเจนและสอดคล้องกับกฎหมายค่ะ โดยสามารถนำเครื่องสำอางมาแบ่งประเภทออกเป็น 23 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีแนวทาง "Do" และ "Don't" ของตนเอง ทำให้พิจารณาได้ว่า ข้อความโฆษณาของเครื่องสำอางชนิดนั้นที่เราเห็น เป็นไปตามกฏหมายหรือไม่นั่นเองค่ะ

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ตัวอย่างกลุ่มเครื่องสำอาง

กลุ่มเครื่องสำอางบำรุงผิวที่มีสารไวท์เทนนิ่ง

Do - ใช้ข้อความ “แลดูขาว” “แลดูกระจ่างใส” อ้างข้อมูลการทดสอบโดยกล่าวว่าผลลัพธ์เป็นไปตามสภาพผิวของแต่ละบุคคล
Don’t - ใช้ข้อความที่กล่าวว่าทำให้ผิวขาวขึ้นกว่าสีผิวเดิมตามธรรมชาติ

กลุ่มเครื่องสำอางลดริ้วรอย (Anti-wrinkle)

Do - ใช้ข้อความสื่อถึงการชะลอริ้วรอยระหว่างใช้เครื่องสำอาง หรือมีสารต้านอนุมูลอิสระ
Don’t - ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ

กลุ่มเครื่องสำอางสำหรับผิวเป็นสิว

Do - ใช้บำรุงผิวที่เป็นสิว หรือใช้สำหรับผิวมันเป็นสิวง่าย
Don’t - ใช้ข้อความป้องกันสิว รักษาสิว หรือลดสิว

กลุ่มเครื่องสำอางป้องกันแสงแดด (Sunscreen)

Do - แสดงค่า SPF หรือ PA รวมทั้งระบุวิธีการใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
Don’t - ป้องกันได้ยาวนานโดยไม่ต้องทาซ้ำ หรือป้องกันรังสียูวีได้ 100%

กลุ่มเครื่องสำอางทำความสะอาดแบบใช้แล้วล้างออก(เช่น โฟมล้างหน้า)

Do - ช่วยในการทำความสะอาดและลดการสะสมของแบคทีเรีย
Don’t - ฆ่าเชื้อโรค มีสัญลักษณ์หรือสรรพคุณทางยา

กลุ่มเครื่องสำอางบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

Do - เคลือบผมให้ลื่น หวีง่าย ดูแลจากโคนจรดปลายผม ลดผมขาดหลุดร่วงจากผมเสีย
Don’t - ห้ามระบุข้อความลดผมร่วงโดยไม่ระบุสาเหตุ หรือบำรุงถึงรากผม

สรุปกฏหมายโฆษณาเครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

การตรวจสอบ พิจารณาโฆษณา และบทลงโทษ

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการโฆษณา ผู้โฆษณาสามารถยื่นคำขอความเห็นต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายในการโฆษณาอาจต้องระวางโทษจำคุกหรือปรับตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติค่ะ

สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวโหลดคู่มือฉบับเต็ม ได้ที่ https://pr.moph.go.th/online/index/news/304347online/index/event 

 

สนใจเริ่มเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางคุณภาพไหมคะ


หากคุณกำลังมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ ด้วยการเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางคุณภาพดีที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัย พร้อมผู้ให้คำปรึกษาด้านกฏหมายและการตลาดที่พร้อมสนับสนุนให้แบรนด์ของคุณก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง สั่งผลิตเครื่องสำอาง มาร์คหน้า ครีม เซรั่ม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เหมาะสมตามแต่ละกลุ่มผู้ใช้ ผู้บริโภคถูกใจ ปลอดภัยจากสารพิษ ดูแลเหมือนญาติมิตร ใกล้ชิดตั้งแต่ธุรกิจการสร้างแบรนด์ตัวเองไปจนถึงจัดจำหน่าย ได้มาตรฐาน ด้วยโรงงานทันสมัย ได้รางวัลระดับประเทศและระดับสากล สนใจติดต่อเราสิคะ บริษัท พรีม่าแคร์ จำกัด 0808-108-109
 

บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

5 คุณประโยชน์ แอสตร้าแซนทิน ในสาหร่ายสีแดง

แอสตร้าแซนทินจากสาหร่ายสีแดงมอบ 5 คุณประโยชน์ที่ยอดเยี่ยม! ทำให้คุณมีผิวพรรณและสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ค้นพบเพิ่มเติมที่นี่นพบเพิ่มเติมที่นี่สำหรับการดูแลสุขภาพตัวเอง...

ชวนส่อง 3 โทนสี สร้างแบรนด์ลิปกลอส (Lip Gloss) มาแรงที่ Prema Care ในปี 2022

เมคอัพที่กำลังมาแรงในปี 2022 แต่งหน้าเบาๆ เน้นการเขียนคิ้ว ทาปากด้วยลิปสติก พรีมา แคร์ ชวนมาส่อง 3 โทนสี ลิปสติก สำหรับผู้ที่อยากสร้างแบรนด์ลิปกลอสเป็นของตัวเอง...

รู้ไว้ถ้าอยาก สร้างแบรนด์รองพื้น วิธีเลือกรองพื้นยังไงให้เหมาะกับสภาพผิว? รองพื้นมีกี่ประเภท?

ผลิตครีมรองพื้นผสมสารป้องกันแสงแดด เจ้าของแบรนด์ที่บรรจงสร้างทำแบรนด์หลายท่านอาจจะกำลังลังเลว่ารองพื้นแบบไหนเข้ากับลูกค้าของเรา พรีมา แคร์ เราต้องการ...

เครื่องสำอางเคลมปราศจากสารกันเสีย Preservative free มีจริงเหรอ?

ค้นพบผลิตภัณฑ์ความงามที่ปราศจากสารกันเสีย ดูแลผิวหน้าและร่างกายอย่างปลอดภัยด้วยเครื่องสำอางธรรมชาติที่ปราศจากสารเคมี สัมผัสประสบการณ์การดูแลผิวที่ดีต่อสุขภาพ ผิว แบบ Preservative free...

รับผลิตคลีนซิ่งบาล์มและคลีนซิ่งออยล์ เทรนด์มาแรง! เลือกแบบไหนให้โดนใจ

คลีนซิ่งบาล์มและคลีนซิ่งออยล์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะนอกจากจะล้างหน้าสะอาดหมดจดแล้ว ยังช่วยลดการเสียดสีผิวอีกด้วยนะ ถ้าใครกำลังสับสนว่าจะเลือกทำแบรนด์คลีนซิ่งบาล์มหรือคลีนซิ่งออยล์ ขายให้ลูกค้าด...

โรงงาน OEM, ODM และ OBM คืออะไร? เจ้าของแบรนด์มือใหม่เลือกแบบไหนดี?

กำลังมองหาโรงงานผลิตครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม? มาทำความรู้จักโรงงาน OEM, ODM และ OBM เพื่อเลือกวิธีการผลิตที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลา และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง...

สรุปคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567

เมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ.2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกคู่มือ การโฆษณาเครื่องสำอาง ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 ซึ่งเอกสารนี้ได้สรุปหลักเกณฑ์การโฆษณาเครื่องสำอางไว้ ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ควรรู้ ...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30