สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) คืออะไร จำเป็นจริงหรือ ?

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ก่อนที่เราจะมารู้จักสารต้านอนุมูลอิสระ เราควรต้องรู้จัก อนุมูลอิสระกันก่อน

การเกิดออกซิเดชันและอนุมูลอิสระคืออะไร

อนุมูลอิสระ (Free Radical)  เป็นอะตอมหรือโมเลกุลที่สามารถทำปฏิกิริยากับอะตอมอื่น ๆ ในร่างกายหรือเซลล์ได้อย่างรวดเร็ว  โดยปกติ สารอนุมูลอิสระจะเกิดขึ้นจากกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกายร่วมกับปัจจัยภายนอก เป็นอะตอมหรือโมเลกุลที่สามารถทำปฏิกิริยากับอะตอมอื่น ๆ ในร่างกายหรือเซลล์ได้อย่างรวดเร็ว

โดยสารอนุมูลอิสระนั้นมีโครงสร้างที่ไม่สมดุล  มันจะสร้างโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่เรียกว่า 'อนุมูลอิสระ' ซึ่งจะขโมยอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่น ทำให้เกิดความเสียหายต่อ DNA และเซลล์อื่นๆ ร่างกาย   และหากสะสมอยู่ในร่างกายปริมาณมากก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย   นำไปสู่โรคบางชนิด เช่น โรคหัวใจ ตับ และมะเร็งบางชนิด (เช่น มะเร็งในช่องปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหารและลำไส้)  กระบวนการเกิดออกซิเดชันสามารถเร่งได้โดยความเครียด การสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ แสงแดด มลภาวะ และปัจจัยอื่นๆ

สารต้านอนุมูลอิสระ  คืออะไรสำคัญยังไง

สารต้านอนุมูลอิสระพบได้ในอาหารบางชนิดและอาจป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระโดยการทำให้พวกมันเป็นกลาง ซึ่งรวมถึงสารอาหารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี  และแร่ธาตุ เช่น ทองแดง สังกะสี และซีลีเนียมสารประกอบในอาหารอื่นๆ เช่น ไฟโตเคมิคอลในพืช ซึ่งเชื่อว่ามีผลต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินหรือแร่ธาตุ ซึ่งเรียกว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ไม่ใช่สารอาหารและรวมถึงสารพฤกษเคมี เช่น ไลโคปีนในมะเขือเทศและแอนโทไซยานินที่พบในแครนเบอร์รี่

สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยอะไร

1. สารต้านอนุมูลอิสระต้านโรค

การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ได้ สารต้านอนุมูลอิสระช่วยกำจัดอนุมูลอิสระออกจากเซลล์ร่างกาย และป้องกันหรือลดความเสียหายที่เกิดจากการออกซิเดชัน ผลการป้องกันของสารต้านอนุมูลอิสระยังคงได้รับการศึกษาทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ผู้ชายที่รับประทานไลโคปีนที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก (พบในผักและผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ แอปริคอต ส้มโอสีชมพู และแตงโม) อาจมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าผู้ชายคนอื่นๆ ไลโคปีนยังเชื่อมโยงกับการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ลูทีนซึ่งพบในผักโขมและข้าวโพดมีความเชื่อมโยงกับการเสื่อมของเลนส์ตาและการสูญเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุที่ลดลง การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าลูทีนในอาหารอาจช่วยเพิ่มความจำและป้องกันการลดลงของความรู้ความเข้าใจ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าอาหารที่อุดมด้วยฟลาโวนอยด์ช่วยป้องกันโรคบางชนิด รวมถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับเมตาบอลิซึมและมะเร็ง แอปเปิ้ล องุ่น ผลไม้รสเปรี้ยว เบอร์รี่ ชา หัวหอม น้ำมันมะกอก และไวน์แดงเป็นแหล่งที่พบฟลาโวนอยด์มากที่สุด

2. สารต้านอนุมูลอิสระต่อผิวพรรณ

สารต้านอนุมูลอิสระบางชนิดอย่างวิตามินซี วิตามินอี และซีลีเนียม ยังมีคุณสมบัติในการช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวได้อีกด้วย เช่น ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดเลือนริ้วรอย หรือช่วยเร่งการซ่อมแซมเซลล์ผิว เป็นต้น

แหล่งที่มาของสารต้านอนุมูลอิสระ มาจากไหน

โดยปกติร่างกายมนุษย์สามารถผลิตสารต้านอนุมูลอิสระเองได้ แต่อาจไม่เพียงพอต่อการรักษาสุขภาพที่ดี   ดังนั้น การรับประทานอาหารบางชนิดจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยลดและชะลอการเสื่อมของเซลล์ ได้

โดยอาหารแต่ละอย่างอาจมีสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิดที่แตกต่างกันไป

อาหารจากพืชเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีมากในผักและผลไม้ เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ เช่น ถั่ว โฮลเกรน และเนื้อสัตว์บางชนิด สัตว์ปีก และปลา แหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะ ได้แก่:

สารประกอบอัลเลียมซัลเฟอร์ – กระเทียมหอม หัวหอม และกระเทียม

แอนโทไซยานิน – มะเขือยาว องุ่น และผลเบอร์รี่

เบต้าแคโรทีน – ฟักทอง มะม่วง แอปริคอต แครอท ผักโขม และผักชีฝรั่ง

คาเทชิน – ไวน์แดงและชา

ทองแดง – อาหารทะเล เนื้อไม่ติดมัน นม และถั่ว

คริปโทแซนทินพริกแดง ฟักทอง และมะม่วง

ฟลาโวนอยด์ – ชา ชาเขียว ผลไม้รสเปรี้ยว ไวน์แดง หัวหอม และแอปเปิ้ล

อินโดล – ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี กะหล่ำปลี และกะหล่ำดอก

ไอโซฟลาโวนอยด์ – ถั่วเหลือง เต้าหู้ ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา และนม

ลิกแนน – เมล็ดงา รำข้าว ธัญพืชเต็มเมล็ด และผัก

ลูทีน – ผักใบเขียว เช่น ผักขม และข้าวโพด

ไลโคปีน – มะเขือเทศ แอปริคอต ส้มโอสีชมพู และแตงโม

แมงกานีส – อาหารทะเล เนื้อไม่ติดมัน นม และถั่ว

โพลีฟีนอล – สมุนไพร

ซีลีเนียม – อาหารทะเล เครื่องใน เนื้อไม่ติดมัน และเมล็ดธัญพืช

วิตามินเอ – ตับ มันเทศ แครอท นม และไข่แดง

วิตามินซี – ส้ม แบล็กเคอแรนท์ กีวี มะม่วง บรอกโคลี ผักโขม พริก และสตรอเบอร์รี่

วิตามินอี – น้ำมันพืช (เช่น น้ำมันจมูกข้าวสาลี) อะโวคาโด ถั่ว เมล็ดพืช และเมล็ดธัญพืช

สังกะสี – อาหารทะเล เนื้อไม่ติดมัน นม และถั่ว

เคมีภัณฑ์สำหรับสัตว์ – เนื้อแดง เครื่องในสัตว์ และปลา นอกจากนี้ยังได้มาจากพืชที่สัตว์กิน 

                เพื่อให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเพียงพออย่าลืม บริโภคอาหารที่หลากหลายตามที่แนะนำนะคะ เพื่อสุขภาพผิว และสุขภาพกายที่ดีค่ะ 

บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

เคลียร์สิว ผิวดูใสแค่กินให้ถูก แนะนำสารอาหารลดสิว

สิวเป็นโรคผิวหนังทั่วไปที่เกิดจากสาเหตุหลายประการ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แบคทีเรีย ความเครียด สุขอนามัยที่ไม่ดี และการอักเสบ อาหารก็มีส่วน การเกิดสิวสามารถกระตุ้นได้เมื่อร่างกายได้รับ...

ความลับของถังเช่า: สมุนไพรจีนที่เลื่องลือด้านสรรพคุณทางยา แต่ใครไม่ควรทาน

หากพูดถึง “ถังเช่า” (Cordyceps) หรืออีกชื่อคือ “หญ้าหนอน” คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรจีน ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเ...

รวบตึง มาให้แล้ว 10 สรรพคุณ สมุนไพรกระชายขาว (Finger Root)

Boesenbergia rotunda (Family: Zingiberaceae) หรือที่รู้จักกันในชื่อ fingerroot กระชายขาว ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบอาหารมาอย่างยาวนานและใช้เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน แบบดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉ...

รู้จักคอลลาเจนไทป์ทู ตัวช่วยฟื้นฟูสุขภาพ..ข้อ

การเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน การสูญเสียสภาวะสมดุลของกระดูกอ่อน ส่งผลให้เส้นใยเมทริกซ์นอกเซลล์ที่อุดมด้วยคอลลาเจนและโปรตีโอไกลแคนลดลงเกิดการสึกกร่อนของผิวข้อ ถือเป็นลักษณะสำคัญของโรคข้อเข่าเสื่อม (Kn...

องครักษ์พิทักษ์เซลล์ สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ Superoxide dismutase (SOD) / ซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส

Superoxide Dismutase หรือ ( SOD ) คือ เอนไซม์ชนิดหนึ่ง เป็นตัวคอยทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญภายในเซลล์ ทำให้เรียกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งที่มีส่วนสำคัญของร่างกาย ในเอนไซม...

กระชายขาว สมุนไพรไทยกับสรรพคุณที่น่าทึ่งมากกว่าที่คิด

กระชายขาว สมุนไพรสุดเจ๋ง คุณสมบัติครบครัน แนะนำสำหรับการสร้างทำแบรนด์อาหารเสริม ผลิตอาหารเสริมได้หลากหลายกลุ่ม...

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) คืออะไร จำเป็นจริงหรือ ?

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ก่อนที่เราจะมารู้จักสารต้านอนุมูลอิสระ เราควรต้องรู้จัก อนุมูลอิสระกันก่อน การเกิดออกซิเดชันและอนุมูลอิสระคืออะไร อนุมูลอิสระ (Free Radical) เป็นอะตอมหรือโมเลกุลที่สาม...

Alpha Lipoic acid คืออะไร

กรดอัลฟาไลโปอิค( Alpha Lipoic acid)เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้น พบได้ในทุกเซลล์มีหน้าที่ช่วยเปลี่ยนกลูโคสให้เป็นพลังงาน สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่โจมตี "อนุมูลอิสระ" ซึ่งเป็นของเสียที่สร...

ตัวช่วยของสาวกลัวอวบ ลดพุง แบบปลอดภัย ด้วย ไฟเบอร์ (dietary fiber)

ไฟเบอร์หรือ Dietary Fiber  หรือ ใยอาหาร คือ สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยสลาย และไม่สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกายได้  ไฟเบอร์ มีส่วนสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบทา...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30