รู้จักคอลลาเจนไทป์ทู ตัวช่วยฟื้นฟูสุขภาพ..ข้อ

       การเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน  การสูญเสียสภาวะสมดุลของกระดูกอ่อน ส่งผลให้เส้นใยเมทริกซ์นอกเซลล์ที่อุดมด้วยคอลลาเจนและโปรตีโอไกลแคนลดลงเกิดการสึกกร่อนของผิวข้อ ถือเป็นลักษณะสำคัญของโรคข้อเข่าเสื่อม  (Knee Osteoarthritis) อันเกิดจากกระดูกอ่อน (Cartilage) ในข้อเข่าที่เสื่อมสภาพลงเนื่องด้วยอายุที่มากขึ้น น้ำหนักตัว การใช้งานข้อเข่า หรือปัญหาสุขภาพ ทำให้ช่องว่างข้อต่อแคบลง กระดูกเกิดการเสียดสีกันโดยไร้ตัวรับน้ำหนักหรือกันกระแทกจนสร้างความเจ็บปวดขณะเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก มีเสียงขณะขยับเข่า เข่าบวม เข่ายึด ข้อต่อแข็งเกร็ง หรือรู้สึกอุ่นบริเวณข้อต่อ   

คอลลาเจนไทป์ทูคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

       คอลลาเจนไทป์ทู (Collagen Type II) หรือ คอลาเจนชนิดที่2  เป็นส่วนประกอบหลักของกระดูกอ่อนผิวข้อ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ครอบคลุมส่วนปลายของกระดูกยาว ช่วยป้องกันการเสียดสีและการสึกหรอในการเคลื่อนไหวของข้อต่อ เส้นใยคอลลาเจนผสมด้วยเส้นใยเมทริกซ์โปรตีโอไกลแคนที่ให้ความชุ่มชื้นและให้การปกป้องและกันกระแทกในข้อต่อ

       ในปัจจุบันคอลลาเจนไทป์ทู นั้นมี 2 แบบที่ใช้สำหรับการรับประทานเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของข้อต่อ คือ คอลลาเจนชนิดไม่ผ่านกระบวนการ (Undenatured (Native) Type II Collagen) และชนิดที่ผ่านกระบวนการ (Denature Type II Collagen) หรือที่เราเรียกว่าไฮโดรไลซ์คอลลาเจน (Hydrolyzed collagen)

       Hydrolyzed collagen หรือ denatured collagen คือ คอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยให้มีขนาดเล็กลง แตกออก เป็น คอลลาเจนไฮโดรไลซ์ (Hydrolyzed collagen) ซึ่งเพิ่มการละลายน้ำและทำให้ถูกดูดซึมได้ดีขึ้น

       คอลลาเจนไทป์ทู ที่ไม่ผ่านกระบวนการ (ธรรมชาติ) (Undenatured (Native) Type II Collagen) ซึ่งมีโครงสร้างใกล้เคียงกับคอลลาเจนในกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่า ปัจจุบันจึงกลายเป็นที่นิยมในฐานะส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ต้องการปรับปรุงสุขภาพข้อต่อ บรรเทาอาการตึงและช่วยการเคลื่อนไหวร่างกายให้คล่องตัว มีการศึกษาวิจัยว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนเพื่อรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นให้มีประสิทธิภาพจะต้องรับประทานในปริมาณต่างกัน โดยคอลลาเจนไฮโดรไลซ์ควรรับประทานในปริมาณ 2 กรัม/วัน หรือ 10 กรัม/วัน ในขณะที่คอลลาเจนไทป์ทูชนิดที่ไม่ผ่านการกระบวนการรับประทานปริมาณ 40 มก. ต่อวัน

       สำหรับรูปแบบผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในตลาด มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่เป็นคอลลาเจนเดี่ยว หรือคอลลาเจนรวมกับวิตามินหรือสารสำคัญอื่นๆ เช่น วิตามินซี วิตามินดี โคเอนไซม์คิวเทน คอนดรอยติน กลูโคซามีน หรือสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น มีทั้งแบบที่เป็นเม็ด เป็นผงบรรจุซองละลายน้ำ แบบผงบรรจุกระป๋องใหญ่ หรือแบบผสมกับเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันทั้งในชนิดของคอลลาเจน ปริมาณคอลลาเจน วิธีรับประทานและระยะเวลารับประทาน ประสิทธิภาพและข้อบ่งใช้

       คอลลาเจนขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ใช่ยา จึงไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรค

       อย่างไรก็ตาม ขนาดคอลลาเจนที่แนะนำและระยะเวลาในการรับประทานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ

       ควรรับประทานคอลลาเจนไฮโดรไลซ์ในขณะท้องว่าง เพราะหากทานหลังรับประทานอาหาร เอนไซม์ย่อยและกรดในกระเพาะ จะมีการหลั่งออกมามากทำให้คอลลาเจนไฮโดรไลซ์ที่เป็นโปรตีนโดยย่อยและลดประสิทธิภาพลงได้

 


 การใช้คอลลาเจน มีข้อพึงระวังในกรณีต่อไปนี้

  1. ผู้ที่มีประวัติแพ้โปรตีนมาก่อน
  2. ผู้ที่แพ้อาหารทะเล/ปลา เพราะส่วนมากคอลลาเจนในปัจจุบันถูกสกัดมาจากปลา
  3. ผู้ป่วยที่เคยมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับไต ไม่ควรทานโปรตีนในปริมาณสูง
  4. ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กและหญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือเพียงพอ

       แม้ว่าการบริโภคคอลลาเจนในปริมาณสูงๆจะไม่มีอันตราย แต่สารเติมแต่งอื่นที่นอกเหนือจากคอลลาเจน เช่น สารแต่งสี แต่งกลิ่นรส อาจเป็นอันตรายได้ หากรับประทานในขนาดที่สูงเกินไป จึงต้องดูส่วนประกอบผลิตภัณฑ์และระมัดระวังใรส่วนนี้เพิ่มเติม  พร้อมทั้งเลือกคออลาเจนที่ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน เพื่อบริโภคอย่างปลอดภัยค่ะ

บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

เคลียร์สิว ผิวดูใสแค่กินให้ถูก แนะนำสารอาหารลดสิว

สิวเป็นโรคผิวหนังทั่วไปที่เกิดจากสาเหตุหลายประการ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แบคทีเรีย ความเครียด สุขอนามัยที่ไม่ดี และการอักเสบ อาหารก็มีส่วน การเกิดสิวสามารถกระตุ้นได้เมื่อร่างกายได้รับ...

ความลับของถังเช่า: สมุนไพรจีนที่เลื่องลือด้านสรรพคุณทางยา แต่ใครไม่ควรทาน

หากพูดถึง “ถังเช่า” (Cordyceps) หรืออีกชื่อคือ “หญ้าหนอน” คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรจีน ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเ...

รวบตึง มาให้แล้ว 10 สรรพคุณ สมุนไพรกระชายขาว (Finger Root)

Boesenbergia rotunda (Family: Zingiberaceae) หรือที่รู้จักกันในชื่อ fingerroot กระชายขาว ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบอาหารมาอย่างยาวนานและใช้เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน แบบดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉ...

รู้จักคอลลาเจนไทป์ทู ตัวช่วยฟื้นฟูสุขภาพ..ข้อ

การเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน การสูญเสียสภาวะสมดุลของกระดูกอ่อน ส่งผลให้เส้นใยเมทริกซ์นอกเซลล์ที่อุดมด้วยคอลลาเจนและโปรตีโอไกลแคนลดลงเกิดการสึกกร่อนของผิวข้อ ถือเป็นลักษณะสำคัญของโรคข้อเข่าเสื่อม (Kn...

กระชายขาว สมุนไพรไทยกับสรรพคุณที่น่าทึ่งมากกว่าที่คิด

กระชายขาว สมุนไพรสุดเจ๋ง คุณสมบัติครบครัน แนะนำสำหรับการสร้างทำแบรนด์อาหารเสริม ผลิตอาหารเสริมได้หลากหลายกลุ่ม...

องครักษ์พิทักษ์เซลล์ สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ Superoxide dismutase (SOD) / ซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส

Superoxide Dismutase หรือ ( SOD ) คือ เอนไซม์ชนิดหนึ่ง เป็นตัวคอยทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญภายในเซลล์ ทำให้เรียกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งที่มีส่วนสำคัญของร่างกาย ในเอนไซม...

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) คืออะไร จำเป็นจริงหรือ ?

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ก่อนที่เราจะมารู้จักสารต้านอนุมูลอิสระ เราควรต้องรู้จัก อนุมูลอิสระกันก่อน การเกิดออกซิเดชันและอนุมูลอิสระคืออะไร อนุมูลอิสระ (Free Radical) เป็นอะตอมหรือโมเลกุลที่สาม...

ตัวช่วยของสาวกลัวอวบ ลดพุง แบบปลอดภัย ด้วย ไฟเบอร์ (dietary fiber)

ไฟเบอร์หรือ Dietary Fiber  หรือ ใยอาหาร คือ สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยสลาย และไม่สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกายได้  ไฟเบอร์ มีส่วนสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบทา...

Alpha Lipoic acid คืออะไร

กรดอัลฟาไลโปอิค( Alpha Lipoic acid)เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้น พบได้ในทุกเซลล์มีหน้าที่ช่วยเปลี่ยนกลูโคสให้เป็นพลังงาน สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่โจมตี "อนุมูลอิสระ" ซึ่งเป็นของเสียที่สร...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30