รวมสิ่งควรรู้ก่อนสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ตัวเอง เริ่มจากอะไร เลือกโรงงานรับผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเอง ผลิตครีมอย่างไร อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองควรต้องรู้
10 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรรู้ก่อนสร้างแบรนด์ตัวเอง เพื่อสร้างแบรนด์และสร้างยอดขายให้เติบโต และทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในยุคนี้ เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นและสถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้ธุรกิจนั้นต้องคำนึงอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น ไม่ใช่แค่ในเรื่องของราคา คุณภาพสินค้า คุณภาพการบริการ การตลาด เจ้าของธุรกิจยังต้องปรับตัวให้ทันอยู่เสมอ
การสร้างแบรนด์ตัวเอง หรืออยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ทำแบรนด์ดำเนินธุรกิจที่ดีเราจะต้องรู้จักตัวเองก่อน การรู้จุดแข็ง-จุดอ่อนของตนเอง การทำ SWOT Analysis จะทำให้เราทราบว่าเรามีอะไรเหนือคู่แข่ง ได้เปรียบคู่แข่งด้านใดบ้างโอกาสและอุปสรรคในการทำธุรกิจมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างของสินค้า บริการ จุดขาย และนำมาปรับใช้ พัฒนาศักยภาพเพื่อเสริมจุดแข็ง ปรับจุดอ่อนของเราให้ดีขึ้นๆไปอีก
การวางแผนกลยุทธ์คือการวางแผนดำเนินงานของธุรกิจ โดยมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของธุรกิจเป็นพื้นฐาน ให้ธุรกิจมีแนวทางและสามารถวัดผลการดำเนินงานได้ว่าเราไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ได้หรือไม่ ช่วยแก้ปัญหาในการทำแบรนด์ได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งมีการปฏิบัติตามแผนจริงๆหรือไม่ ยิ่งในยุคที่มีความไม่แน่นอน เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เจ้าของแบรนด์จะต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องรวดเร็วเตรียมพร้อมอยู่ทุกสถานการณ์ รู้ทันกระแส หยิบจับกระแสมาปรับใช้กับการทำแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว และอัพเดตข่าวสารอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมแผนและปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจในการทำแบรนด์ให้เหมาะสมที่สุดเพื่อธุรกิจอยู่รอดและไปต่อได้ทุกสถานการณ์
ยุคนี้การสร้างแบรนด์ตัวเอง และการทำแบรนด์เกิดขึ้นมากมาย เราจะทำอย่างไรให้เป็นที่จดจำ และผู้บริโภคเกิดการรับรู้เราได้ไม่ใช่เรื่องง่าย การสร้างแบรนด์ให้คนรับรู้ สร้างแบรนด์ให้มีตัวตน ให้เกิด Brand awareness เกิดการรับรู้ได้นั้นต้องใช้เวลา ต้องสื่อสารให้เห็นถึงคุณค่าของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่อง Brand Story ว่าแบรนด์หรือสินค้าต่างๆมีที่มาอย่างไร เช่น ใน TikTok ที่แบรนด์ขนาดเล็กมากมายทำคอนเทนต์เล่าเรื่องราวต่างๆในการสร้างแบรนด์ จนแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น
นอกจากเราจะมีสินค้าที่ดีในการสร้างแบรนด์ตัวเอง ทำแบรนด์แล้ว การบริการก็สำคัญเช่นกัน การบริการที่ดี ถือเป็นการสร้างแบรนด์อย่างหนึ่ง เพราะจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ จดจำ และเกิดโอกาสกลับมาซื้อซ้ำได้อีกในอนาคต ทำให้เกิด Brand Loyalty กับคุณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
การมีสไตล์ที่ชัดเจน มีเอกลักษณ์ หรือ มี Storytelling เป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้เมื่อเอ่ยถึง เช่น ถ้านึกถึงของใช้แบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล แบรนด์ในใจหลายๆคนอาจจะเป็น Muji เป็นต้น การสร้างแบรนด์ สร้าง Storytelling ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นจึงเหมือนเป็นลายเซ็นประจำแบรนด์ของคุณไปเลย หรือการหาจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่นการทำแบรนด์สกินแคร์ ครีมบำรุงต่างๆ มีส่วนผสมอะไรที่น่าสนใจบ้าง และช่วยเรื่องอะไรบ้าง สามารถปรึกษากับโรงงานรับผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเอง ได้ว่าต้องการอะไร เพื่อเป็นจุดขาย ผู้บริโภคจะสนใจและจดจำได้ง่ายมากขึ้น และยังเป็นการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ทำให้ลูกค้าเห็นคุณค่า รู้สึกคุ้มค่าและพอใจที่จะซื้อสินค้าของแบรนด์คุณมากขึ้นอีกด้วย
ความจริงใจกับผู้บริโภค ซื่อสัตย์กับผู้บริโภค โดยเฉพาะยุคนี้ การสร้างแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุคนี้จึงต้องมีความเรียลมากที่สุด ต้องการคอนเทนต์ที่ดูจริง ไม่ประดิษฐ์ ไม่ต้องเวอร์วัง คนดูสัมผัสได้ว่าใช้จริง หรือการแชร์รีวิวจากผู้ใช้จริงที่เรียกว่า User-generated content (UGC) ให้ลูกค้าสร้างคอนเทนต์ให้เราก็เป็นการทำการตลาดที่แบรนด์ควรทำอย่างมากในตอนนี้ เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ อยากใช้ตาม หรือการพูดตรงๆอย่างคอนเทนต์ตามยูทูปสมัยนี้ครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์มักพูดตรงๆกับผู้บริโภคเองเลยว่าสินค้าไหนสปอนเซอร์ สินค้าไหนใช้จริง ผู้บริโภคก็รู้สึกถึงความจริงใจของแบรนด์มากขึ้น
การบริหารจัดการคนในองค์กร มีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้น แนวโน้มแย่งชิงคนเก่งมีมากขึ้น องค์กรที่สามารถสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถ รักษาคนเก่ง และบริหารคนให้มีทักษะ ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญในงานจะทำให้องค์กรนั้นเข้มแข็งและโดดเด่นอยู่ได้ การบริหารคนในองค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างแบรนด์ตัวเอง ทำแบรนด์ให้อยู่รอดไปได้
เจ้าของแบรนด์ยุคนี้ต้องไม่พลาด การสร้างแบรนด์ตัวเองทำแบรนด์ด้วยคอนเทนต์สร้างสรรค์เพื่อขายของแบบเนียนๆ หรือที่เรียกว่า เทรนด์ Shoppertainment ที่มาจาก “Shopping + Entertainment” คือการทำคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงให้ลูกค้ารู้สึกเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ของเราโดยไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกขายของอยู่!! มักพบได้บ่อยในรูปแบบ Video Content ในแพลตฟอร์ม TikTok ที่มีตะกร้าสินค้าให้ช้อปตามวิดีโอคอนเทนต์ และแบบ Live Streaming หรือแบบคลิกซื้อสินค้าระหว่างดูละคร ซึ่ง Shoppertainment เป็นเทรนด์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ไม่ควรพลาด
กระแสสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรงมากในทุกๆ ธุรกิจเพราะไม่ใช่เรื่องของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่หมายถึงทุกๆ ภาคส่วนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ดูแลโลกใบนี้ไปพร้อมๆกัน ผู้บริโภคหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและยอมที่จะจ่ายแพงขึ้นกับสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์ใหญ่ๆ หลายแบรนด์ก็เริ่มที่จะพัฒนาสินค้าหรือแพคเกจจิ้งที่รักษ์โลก เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น แบรนด์ที่ทำแบรนด์นำเสนอให้ลูกค้าเห็นในจุดนี้ จะมีโอกาสสร้างความจดจำ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาผู้บริโภคได้
หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ยุคนี้เป็นยุคของดิจิตอล การสร้างแบรนด์ตัวเอง ทำแบรนด์ ทำการตลาดผ่านทางสื่อโซเชียลเป็นสิ่งที่ทุกๆธุรกิจขาดไม่ได้ การนำเครื่องมือ MarTech (Marketing Technology) มาประยุกต์ใช้จะช่วยให้นักการตลาดรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในยุคนี้ได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นเครื่องมือที่ในการสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ที่นักการตลาดของในทุกๆองค์กรยุคนี้ขาดไม่ได้ เพื่อช่วยจัดการ วางกลยุทธ์ และช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้นักการตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
และนี่ก็คือ 10 สิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้ก่อนสร้างแบรนด์ตัวเอง ถ้าอยากให้กิจการไปต่อ ที่พรีมา แคร์ รวบรวมมาให้ อย่าลืมนำไปปรับใช้กับธุรกิจของทุกคนดูนะคะ หากสนใจสร้างทำแบรนด์ผลิตครีม หาโรงงานจ้างรับผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเอง
เครื่องสำอาง เวชสำอาง สกินแคร์ สร้างแบรนด์อาหารเสริม เป็นของตัวเอง อย่ารอช้าค่ะ มาปรึกษากับเราได้ค่ะ พวกเราชาวพรีมา แคร์ฯ ยินดีบริการให้คำปรึกษาค่ะ สนใจสูตรสินค้าและผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์