การนำเอาความบันเทิงมาสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับการขาย เพื่อเพิ่มยอดขายแบบเนียนๆ หรือที่เรียกว่า Shoppertainment เป็นการทำคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นการซื้อ เพิ่มยอดขายที่สำคัญในการทำการตลาดยุคนี้ เป็นจุดเด่นในการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok และยังเป็นเทรนด์ที่น่าจับตาประจำปี 2023 ด้วย
การนำเอาความบันเทิงมาสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับการขาย เพื่อเพิ่มยอดขายแบบเนียนๆ หรือที่เรียกว่า Shoppertainment เป็นการทำคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นการซื้อ เพิ่มยอดขายที่สำคัญในการทำการตลาดยุคนี้ เป็นจุดเด่นในการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok และยังเป็นเทรนด์ที่น่าจับตาประจำปี 2023 ด้วย ซึ่งมาจาก Shopping + Entertainment ตามรายงาน พบว่าเทรนด์ Shoppertainment ในไทย ปี 2022 มีอัตราโต 3.4 พันล้าน คาดการณ์ในปี 2025 อาจโตอีก 54% จนสูงถึง 12.4 พันล้านเลยนะคะ วันนี้พรีมา แคร์ จึงขอมาแชร์เทคนิคการทำการตลาดบน TikTok แพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดและเหมาะกับเทรนด์ Shoppertainment ในตอนนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายกันค่ะ
ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า # Hashtag นั้นสำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์แทบทุกแพลตฟอร์ม เพราะ # Hashtag นั้นช่วยเพิ่มการเข้าถึง ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้นโดยผ่าน # Hashtag อย่างเช่นถ้าเป็นคลิปเกี่ยวกับความสวยความงาม อาจจะใช้ # รีวิวบิ้วตี้ # tiktokbeauty # tiktoklooks # สอนแต่งหน้า เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาแล้วเจอเราได้ง่ายขึ้น แล้วแพลตฟอร์ม TikTok ก็จะช่วยดันคลิปเราให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นง่ายขึ้นด้วยค่ะ และที่สำคัญอย่าพลาดใช้ # Hashtag ที่กำลังเป็นกระแสนะคะ เพราะจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้มากขึ้นค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก: iCreator Meetup #12 โดย Rainmaker
เรามักจะเห็นเพลงมากมายที่เกิดเป็นไวรัลขึ้นเพราะ TikTok การที่เราหยิบอะไรที่เป็นกระแสอย่างเช่นเพลงมาทำคอนเทนต์ตามหรือใช้ประกอบวิดีโอของเรานั้นก็จะช่วยให้ TikTok ดันคลิปเราให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มการเข้าถึงได้เช่นกันค่ะ
การใช้เอฟเฟ็กต์บน TikTok ให้มีประโยชน์ โดยปกติแล้วแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆมักจะมีเอฟเฟ็กต์ให้ผู้ใช้งานได้เล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเอฟเฟ็กต์เพิ่มฟิลเตอร์ให้ผิวสวยใส ไร้รอยสิว หรือ เอฟเฟ็กต์ที่มีตัวการ์ตูนต่างๆบนหน้าเรา แต่ก็ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่เพิ่มการเข้าถึง เพิ่มยอดวิวได้เหมือนกับ TikTok ยกตัวอย่างเช่น เอฟเฟ็กต์ AI Manga เป็นต้น เพราะฉะนั้นเจ้าของแบรนด์ต้องไม่พลาดนำเอฟเฟ็กต์ของ TikTok มาทำคอนเทนต์ให้ทันกระแสกันนะคะ รับรองว่าถ้าใช้เอฟเฟ็กต์ได้ทันกระแส จับมาทำคอนเทนต์ได้เร็ว ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย ยอดวิวพุ่งแน่ๆค่ะ เพราะเวลาลูกค้าเห็นก็อยากใช้ตาม เป็นการเพิ่มคอนเทนต์ที่ง่ายและมีประสิทธิภาพด้วย หรือถ้าอยากจะทำเอฟเฟ็กต์ขึ้นมาใช้เองในการทำการตลาดก็ได้เช่นกันค่ะ
ศึกษารูปแบบวิดีโอที่กำลังเป็นที่นิยม อย่างเช่น คลิปสั้น จะเพิ่มยอด Engagement ได้ดี เพราะถ้าคอนเทนต์ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย ก็มีโอกาสที่จะเกิดการดูซ้ำและมีแนวโน้มที่จะดูซ้ำบ่อยกว่าวิดีโอยาว นอกจากนี้คอนเทนต์ประเภทที่เป็นประโยชน์หรือคอนเท้นต์เพื่อความสนุกสนานก็มีแนวโน้มจะส่งต่อให้คนรอบข้างดูและเซฟเก็บไว้ดูทีหลังอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราทำวิดีโอยาวแล้วจะไม่ได้รับความนิยมนะคะ ถ้าคอนเทนต์ดีดึงดูดผู้ชมได้ตั้งแต่ 3-5 วินาทีแรก เนื้อหาถูกใจกลุ่มเป้าหมาย แล้วปรับใช้กับการใช้ # Hashtag ที่เกี่ยวข้องหรือ # วิดีโอยาว ก็ทำให้ผู้ชมสนใจวิดีโอของเราได้ค่ะ เพราะตอนนี้ TikTok กำลังดันให้ผู้ใช้ให้ทำวิดีโอยาวมากขึ้นค่ะ และการสอดแทรกวิดีโอความรู้ก็มักทำให้คนติดตามได้มากขึ้นเช่นกันค่ะ อย่าง # howto มีผู้ชมมากกว่า 76 พันล้านครั้ง และ # Tipsandtricks มีมากกว่า 38 พันล้านครั้ง หรือ # tiktokuni แฮชแท็กที่ทาง TikTok กำลังสนับสนุนก็มีผู้เข้าชมถึง 185 พันล้านครั้งเลยล่ะค่ะ แต่คอนเทนต์ที่ขาดไม่ได้ในการเพิ่มยอดขายนั้น ก็คือคอนเทนต์ที่มาจากลูกค้าของเราเองค่ะ ถ้าแบรนด์มีลูกค้าเป็นนักสร้างคอนเทนต์อยู่แล้วอาจจะนำคอนเทนต์เหล่านั้นมาแชร์ต่อ กดไลค์ กดติดตามลูกค้านอกจากเพื่อเป็นการขอบคุณและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแล้ว ยังเป็นคอนเทนต์ที่เรียลนำไปสู่การเพิ่มยอดขายได้จริงอีกด้วยนะคะ หรือที่รู้จักกันคือการทำการตลาดแบบ User-Generated Content นั่นเองค่ะ
จากสถิติพบว่า 20% ของคนช้อปออนไลน์ในไทย ซื้อของผ่านทาง Live Streaming และมีแนวโน้มสูงขึ้น ด้วยการดูไลฟ์และเลือกซื้อสินค้าผ่านไลฟ์ ซึ่ง TikTok ก็ได้นำฟีเจอร์ TikTok Live มาไว้ด้านหน้าให้สะดวกสำหรับผู้ใช้งาน และเพื่อเข้าถึงง่ายขึ้น TikTok Live จึงเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี เพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายได้ จากการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลด ที่เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ จึงช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อได้มากกว่า และสามารถทำ Live Event แจ้งเตือนกลุ่มเป้าหมายไม่ให้พลาดกิจกรรมได้ด้วย ทำให้ลูกค้ารู้สึกพลาดไม่ได้ แถมยังมีฟังก์ชั่น Live Q&A ที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมในการถาม-ตอบได้ และยังสามารถสร้างคลังสินค้า เตรียมพร้อมไว้ให้ลูกค้าเข้าไปดูระหว่างไลฟ์ได้อีกด้วย
จากสถิติพบว่า 3 ใน 4 ของคน Gen Y ต้องการจะซื้อสินค้าหรือบริการบางอย่างระหว่างใช้งาน TikTok พรีมา แคร์ จึงขอแนะนำว่าเจ้าของแบรนด์ไม่ควรพลาดเพิ่มสินค้าเข้าไปใน TikTok Shop ในวิดีโอคอนเทนต์ของคุณด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อ ยิ่งถ้าคุณทำคอนเทนต์ออกมาได้ปังมาก กลุ่มเป้าหมายก็ยิ่งต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้น การทำ TikTok Shop ก็เพิ่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง การขายของบน TikTok จึงต้องทำให้ขาย ซื้อ และจ่ายได้ในคลิป จะกระตุ้นความต้องการซื้อได้มากกว่าการที่ลูกค้าต้องติดต่อสั่งซื้อจากช่องทางอื่นเพิ่มเติมค่ะ
การวางแผนทำคอนเทนต์ประจำเดือน เมื่อศึกษาการทำงานของ TikTok แล้ว ก็ต้องวางแผนการทำคอนเทนต์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น เลือกเวลาที่เหมาะสม ดูว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร กิจวัตรประจำวันเป็นอย่างไรเพื่อเลือกเวลาโพสให้สอดคล้องกับเวลาของกลุ่มเป้าหมายค่ะ และที่สำคัญต้องมีความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์ ถ้าให้ดีก็ควรลงทุกวัน ซึ่ง TikTok แนะนำให้โพสต์ถึง 1-4 ครั้งต่อวัน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงให้มากขึ้นด้วย และเพื่อเสมือนเตรียมบ้านของเราให้พร้อม เพราะถ้าคอนเทนต์ไหนปัง ผู้ชมก็จะกดเข้ามาดูคลิปอื่นของเราต่อแน่นอน และเราก็จะได้ลงโพสคอนเทนต์ต่อไปเพื่อกระตุ้นการเข้าถึงได้ด้วย อีกทั้งเพื่อให้ทีมสามารถจัดสรรตารางเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปประเมินผลวางแผนให้ดียิ่งขึ้นค่ะ
การเป็นตัวของตัวเอง หรือสร้าง Storytelling เล่าเรื่องราวของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ ดึงเสน่ห์ของแบรนด์ออกมา เพื่อให้ลูกค้าจดจำเราได้ง่ายขึ้น สร้างภาพจำของแบรนด์ให้ลูกค้าได้ด้วยนะคะ ว่าถ้านึกถึงสิ่งนี้ ก็จะนึกถึงแบรนด์ของเราเป็นแบรนด์แรก และ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นความเรียลไม่ต้องประดิษฐ์มากจึงดีต่อเราในการผลิตคอนเทนต์ได้มากขึ้นด้วยค่ะ สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ที่มักชอบดูคอนเทนต์ที่เรียลๆเพื่อแสดงถึงความจริงใจของแบรนด์มากขึ้นค่ะ
เจาะลูกค้าให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ คนที่น่าจะมาเป็นลูกค้าเราได้ ถ้าตอบได้ ก็จะง่ายขึ้น ขายใคร ขายวัยไหน scope ก็จะแคบลง การทำคอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องเจาะกลุ่ม Mass เสมอไป การระบุให้ชัดเพื่อทำคอนเทนต์ จะได้ผู้ติดตามที่ตรงมากขึ้น และนำไปวิเคราะห์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำคอนเทนต์ ตอบคำถาม ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย หรือคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มว่าจะชอบ จะช่วยเพิ่มยอดขาย ยอดไลค์ ยอดคนติดตามได้ง่ายขึ้นค่ะ
การศึกษาแพลตฟอร์ม ดูเทรนด์ การใช้งาน ฟีเจอร์ต่างๆ และพฤติกรรมของผู้ใช้ วิเคราะห์ความเป็นไปได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนคอนเทนต์ และกำหนดกลยุทธ์สร้าง Engagement ให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดขาย ยอดไลค์ คนติดตามได้ดียิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok นั้นควรเกาะกระแสให้ไว ให้เร็วก็จะเป็นผลดี เพิ่มยอดวิวให้เร็วขึ้นด้วยค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าเทรนด์ไหนมาแรง ดูที่แท็บเสิร์ชบน TikTok ได้เลยนะคะ เพราะ TikTok รวมเทรนด์มาให้โดยไม่ต้องพิมพ์หาเลยค่ะ เห็นแบบนี้แล้วอย่าพลาดในการทำการตลาดบน TikTok เลยนะคะ แต่ถ้าสนใจ สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง สร้างแบรนด์อาหารเสริม สั่งทำครีม แล้วล่ะก็..ติดต่อพรีมา แคร์ทุกช่องทางได้เลยนะคะ Line: @Premacare หรือสแกนด้านล่างได้เลยค่ะ
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์