คุณรู้หรือไม่ว่าชื่อเสียงในแบรนด์ของคุณในโลกออนไลน์จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลแบรนด์นั้นผ่านช่องทางออนไลน์ และพบว่าแบรนด์ต่างยอมรับว่าโซเชียลมีเดียมีส่วนช่วยในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ซึ่งสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าเครื่องมือนี้จะช่วยสร้างแบรนด์ของคุณให้เติบโตได้ หากคุณยังไม่มีโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง พรีมาแคร์มีเคล็ดลับเพื่อช่วยนำทางให้คุณ แต่หากคุณมีโซเชียลมีเดียของตัวเองแล้วก็สามารถใช้เคล็ดลับเหล่านี้ในการตรวจสอบเพื่อให้อุปกรณ์ที่มีของคุณสามารถแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่นะคะ
1. ให้เลือกช่องทางบนโซเชียลมีเดียอย่างระมัดระวัง
ช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีหลากหลายนั้น ซึ่งพฤติกรรมของผู้ใช้ก็มีความแตกต่างกัน ดังนั้นคุณจงเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณนะคะ
- Facebook : เป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้สูงที่สุดซึ่งคุณสามารถติดต่อกับผู้ใช้ได้กว่า 1,550 ล้านคน ทั้งยังมีเครื่องมือที่ช่วยโปรโมทธุรกิจอย่างครบถ้วน หากคุณเป็นมือใหม่ในการใช้โซเชียลมีเดีย ช่องทางนี้แหละที่เหมาะสมในการเริ่มต้น บนเฟซบุ๊กคุณสามารถแชร์ข้อความ รูปภาพและวีดีโอ ได้อย่างไม่จำกัด
- Twitter : ช่องทางนี้มีข้อจำกัดอยู่มาก คุณสามารถโพสต์ข้อความโดยมีความยาวสูงสุดเพียง 140 ตัวอักษร แต่หากแบรนด์ของคุณเป็นแบรนด์มีการอัพเดทอย่างต่อเนื่อง ช่องทางนี้ก็เหมาะโดยเฉพาะการใช้เป็นช่องทาง Customer service
- Instagram : ช่องทางนี้เหมาะสมหากแบรนด์ของคุณสื่อสารกับโดยการใช้รูป ทั้งรูปนิ่ง และ วีดีโอ โดยมีผู้ใช้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นหลัก
2. สร้างเนื้อหาที่ควรค่าแก่การแชร์
หลายๆ แบรนด์ที่ใช้โซเชียลมีเดียแล้วไม่ประสบความสำเร็จมักมาจากความต้องการยัดเยียดสินค้ามากเกินไปโดยที่ผู้บริโภคไม่ได้รับประโยชน์ เมื่อเป็นเช่นนั้นผู้คนก็จะพากันเลิกอ่านเนื้อหาของคุณ ลองกลับมาทบทวนเนื้อหาของคุณโดยการทดลองคิดในมุมกลับว่า แฟนเพจของคุณต้องการอะไร อยากอ่านแบบไหน แล้วมีวิธีใดบ้างที่แบรนด์ของคุณสามารถสร้างเนื้อหานั้นๆ โดยที่แบรนด์ได้ประโยชน์ อาจจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมด้วย ทั้งนี้คุณจะต้องทดลองและวัดผลลัพธ์โดยใช้เครื่องมืออย่างเช่น Facebook Insight และเครื่องมืออื่นๆเพื่อปรับเนื้อหาให้โดนใจยิ่งขึ้น
3. สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ของคุณ ให้เป็นที่จดจำผ่านโซเชียลมีเดีย
การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องของการสร้างภาพให้เป็นที่จดจำ ตั้งแต่ ชื่อแบรนด์ โลโก้ และรูปภาพทั้งหมดจะช่วยสร้างที่ผู้คนจดจำ เช่น หากคุณเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับบริการไอที ชื่อและรูป จะต้องนำเสนอความทันสมัยนั้นออกมาให้ได้ คุณสามารถเปรียบเทียบบริษัทคู่แข่งว่าเขาทำอะไรบ้างเพื่อให้แบรนด์สามารถเป็นที่จดจำได้ค่ะ
4. การมีส่วนร่วมในบทสนทนาของแฟนเพจของคุณ
สิ่งสำคัญคือการสร้างฐานแฟนเพจ ขั้นตอนนี้สามารถใช้ทางลัดโดยการเลือกใช้ หรือผู้มีอิทธิพลต่อความคิด ผู้มีอิทธิพลในที่นี้คือ คนที่สามารถโน้มน้าวเหล่าแฟนเพจได้ เช่น ดารา หรือ เนตไอดอล เลือกใช้คนที่สามารถสะท้อนความเป็นแบรนด์ของคุณได้ดีที่สุด เพื่อสื่อสารไปยังเหล่าแฟนเพจ หรืออาจจะให้แชร์เนื้อหาของคุณ ก็เป็นทางลัดที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณได้แสดงความเชี่ยวชาญออกมาได้
จากเทคนิคดีๆที่พรีมาแคร์ได้รวบรวมมาให้ อย่าลืมลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ดูนะคะ เพราะยุคนี้หากคุณยังเมินที่จะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียต่อไป ก็อาจทำให้กลุ่มผู้ใช้ใหม่ๆเมินการมีอยู่ของแบรนด์คุณได้ค่ะ
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์