ในการขายของออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มไหนๆก็ตอบ เครื่องมือที่นอกเหนือจากหน้าเว็บที่สวยงาม รูปภาพที่ดึงดูดใจ หรือแม้แต่ช่องทางการโปรโมท และอีกสิ่งหนึ่งที่พรีมาแคร์ไม่อยากให้คุณๆมองข้าม นั่นก็คือ การ
ในการขายของออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มไหนๆก็ตอบ เครื่องมือที่นอกเหนือจากหน้าเว็บที่สวยงาม รูปภาพที่ดึงดูดใจ หรือแม้แต่ช่องทางการโปรโมท และอีกสิ่งหนึ่งที่พรีมาแคร์ไม่อยากให้คุณๆมองข้าม นั่นก็คือ การตอบแชทค่ะ ซึ่งการตอบแชทนั้นถูกจัดอยู่ในขั้นตอนของการบริการ อย่างนึงเช่นกันนะคะ เปรียบเหมือนกับการเป็นพนักงานขายของร้านค้าร้านหนึ่ง
ดังนั้น เมื่อเราเข้าไปเลือกซื้อของร้านเราแล้วนั้น หากเราสนใจในสินค้า เราก็จะสอบถามรายละเอียดจากพนักงานใช่ไหมละคะ ซึ่งเวลาเราซื้อของกับร้านค้าออนไลน์ มีหลายครั้งที่เรามักจะหงุดหงิดในเรื่องการสื่อสารกับร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็วในการตอบ หรือลักษณะการพูดคุย ข้อความของพ่อค้าแม่ค้าที่สื่อสารกลับมา
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินใจ ซื้อสินค้าได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น หากคุณจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เรื่องการตอบแชทเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรจะมองข้าม
พรีมาแคร์ขอแนะนำคุณพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แบบนี้นะคะว่า คุณลองมองกลับกันว่า ถ้าเราเป็นลูกค้า เราต้องการการตอบกลับพูดคุยแบบไหน ทำอย่างไรให้ลูกค้าพอใจ จริง ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมากเลยค่ะ และพรีมาแคร์ได้รวบรวมเทคนิคเหล่านั้นมาไว้ที่นี้แล้วค่ะ ไปดูกันเลยนะคะว่ามีอะไรบ้าง
3 สิ่งสำคัญสำหรับการตอบแชทของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือ
1. ความเร็วในการตอบแชท
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยละค่ะ ลองคิดดูว่า ถ้าเป็นเราเอง ไปสั่งซื้อสินค้ากับร้านไหน ถามไปตอนบ่าย 2 แต่ 2 ทุ่มร้านนั้นเพิ่งตอบแชทกลับมา เราจะรู้สึกอย่างไร แน่นอนเลยคะว่าเราคงเลือกร้านอื่น และไม่ซื้อสินค้าจากร้านนนี้อย่างแน่นอนใช่ไหมคะซึ่งเชื่อมั่นที่จะซื้อสินค้าลดลงแน่นอนค่ะ ลูกค้าจะรู้สึกว่า แค่สอบถามข้อมูลยังตอบแชทช้าขนาดนี้ แล้วถ้าเกิดโอนเงินไป จะได้ของหรือเปล่า สินค้าส่งช้าไหม จะตามตัวแม่ค้ายากหรือไม่
2. ความน่าเชื่อถือ
ซึ่งความเชื่อถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยให้คุณขายสินค้าได้ ด้วยเหตุนี้ ความเร็วในการตอบแชท จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการขายสินค้าออนไลน์ การทำให้สินค้าน่าสนใจ เป็นที่ต้องการ และมีความน่าเชื่อถือนั้น ผู้ขาจะต้องเป็นผู้รอบรู้ในตัวสินค้า เข้าใจสินค้าอย่างแท้จริง และต้องมีความสามารถในการให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการด้วยค่ะ
3. ห้าม copy paste ข้อความมาตอบ
การทำแบบนี้อาจจะดูง่ายสำหรับพ่อค้าแม่ค้า แต่ในทางกลับกัน ลูกค้าจะรู้สึกว่า คุณไม่ได้ใส่ใจในการคุยกับเค้าซักเท่าไหร่
บางครั้งที่คุณ copy paste มาตอบลูกค้า ข้อความมีทั้งหมด 13 บรรทัด คำตอบอาจจะอยู่ในบรรทัดที่ 5 ลูกค้าต้องไล่อ่านอีกครั้ง ในขณะที่ลูกค้าอาจจะสอบถามแค่สีหรือ สรรพคุณแค่นั้นก็ได้
ซึ่งการ copy paste เหมาะกับการ copy เลขบัญชีส่งให้ลูกค้ามากกว่าค่ะ แต่ถ้าเป็นถามตอบ แนะนำให้คุณพิมพ์ตอบเป็นคำถามต่อคำถาม จะให้ความรู้สึกที่ดีกับลูกค้ามากกว่านะคะ
4. ปิดการขาย
พ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ คน อาจจะเจอบ่อยที่ลูกค้าสอบถามรายละเอียดเหมือนจะสนใจสินค้า แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ซื้อสินค้า นั่นอาจะเป็นเพราะว่าเราปิดการขายไม่ได้ และวิธีที่พรีมาแคร์รวบรวมมานี้ ผู้ขายน่าจะเป็นประโยชน์และช่วยปิดการขายได้ค่ะ
อย่างแรกเลยคือ อย่ากลัวที่จะทวงถาม ถ้าลูกค้าเคยมาสอบถามพูดคุยรายละเอียดแล้วเงียบหายไป เราสามารถทักไปหาลูกค้าได้ โดยอาจจะสอบถามว่า “รับเป็นสีไหน หรือรับเป็นสินค้ากลุ่มไหน” หรือจะเป็นการสอบถามเรื่องการโอนเงิน “ไม่ทราบว่ายอดเงินนี้เป็นของลูกค้าหรือเปล่า”
ซึ่งจริง ๆ แล้วยอดเงินนั้นอาจจะไม่ใช่ของลูกค้าท่านนี้ แต่เราตั้งคำถามโดยใช้เทคนิคเหมือนกับว่าลูกค้าตกลงจะซื้อสินค้าแล้ว ก็เป็นการพูดคุยเพื่อปิดการขายอีกอย่างได้เช่นกันค่ะ
อีกเทคนิคนึงคือ ใช้ข้อจำกัดของเวลามาเป็นตัวปิดการขาย โดยอาจจะแจ้งลูกค้าไปว่า สินค้ามีจำนวนจำกัด สินค้าราคานี้ซื้อได้ถึงวันไหน หรือ ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าแบบโปรโมชั่น ที่ให้ส่วนลดในการซื้อสินค้า และมีการกำหนดวันสิ้นสุดโปรโมชั่น จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ
การขายสินค้าออนไลน์ เราควรจะให้ความสำคัญในการสื่อสารเป็นอย่างมาก พอ ๆ กับการเลือกสินค้าและคัดสรรคุณภาพสินค้าเลยนะคะ เพราะการขายสินค้าออนไลน์ลูกค้าจะติดต่อเราผ่านการแชท ไม่ได้เจอกันซึ่ง ๆ หน้าแบบซึ่งหน้า การสื่อสารผ่านการแชทนั้น ในความเป็นจริงจะเกิดช่องว่าง เกิดความห่างเหินอยู่แล้ว ดังนั้น การใส่ใจรายละเอียดในโต้ตอบกับลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปเลย จะขายสินค้าได้หรือไม่ได้นั้น การตอบแชทก็เป็นตัวอีกส่วนสำคัญ คุณๆที่สนใจอยากขายของออนไลน์ขายเครื่องสำอาง ทำแบรนด์ครีม สร้างแบรนด์ครีมของตัวเอง หรือผู้ที่ต้องการขายของออนไลน์ เพื่อหาอาชีพเสริม อย่าลืมนำเทคนิคดีๆ ที่พรีมาแคร์ได้รวบรวมมาไว้ให้ ไปใช้กันนะคะ
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์