ก่อนที่จะผลิตครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม เวชสำอาง สกินแคร์ กับบริษัท โรงงานรับผลิตต่างๆ ต้องคิดกันทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก?
เรื่องที่น่าศึกษาอย่างหนึ่งก่อนที่จะผลิตครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม เวชสำอาง สกินแคร์ กับบริษัท โรงงานรับผลิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอาง รับผลิตสกินแคร์ ซึ่งต้องคิดกันให้มากขึ้นเพราะว่าในทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์มากมายในท้องตลาด แล้วจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก? ผู้ประกอบการรายใหม่มักจะเกิดคำถามว่าเวลาเราจะเริ่มต้นสร้างแบรนด์ จะต้องตั้งชื่อแบรนด์อย่างไรให้ปังปุริเย่ โดนใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง แต่การจะตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการตั้งชื่อ เพราะการตั้งชื่อให้สะดุดหูย่อมมีโอกาสทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น เวลาพูด และสามารถสื่อถึงแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน แม้จะฟังดูยุ่งยากไปซักหน่อย แต่อย่าเพิ่งกังวลไป วันนี้พรีมา แคร์นำเทคนิคการตั้งชื่อมาฝาก จะช่วยให้คุณได้ชื่อแบรนด์ที่ใช่ และโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอนค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นชื่อไทยหรือชื่อภาษาต่างประเทศควรสะกดง่าย เพื่อที่ลูกค้าได้ยินชื่อแบรนด์เรา โดยที่ยังไม่เห็นชื่อแบรนด์ ก็สามารถจะเดาได้ว่าต้องเขียนและสะกดแบบไหน เพราะถ้าเป็นคำที่สะกดยากเกินไป ลูกค้าจะไม่สามารถค้นหาชื่อแบรนด์ เพราะไม่รู้ว่าสะกดหรือเขียนอย่างไร ซึ่งจะทำให้เสียโอกาสไปได้ และการออกเสียงได้ง่ายสำคัญไม่น้อยกว่าการสะกดคำ เพราะถ้าเป็นคำที่อ่านยากเกินไป อาจทำให้ลูกค้าไม่กล้าที่จะออกเสียง เพราะกลัวพูดผิด ผลที่ตามมาก็คือลูกค้าจะไม่บอกต่อ ไม่พูดถึงแบรนด์ของเราได้
ตั้งชื่อแบรนด์ที่ใช้คำสั้นๆ เพียง 1-2 คำ เพื่อช่วยสร้างการจดจำและให้ง่ายต่อการบอกต่อ (Word of Mouth) จะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลก จะใช้คำสั้นๆ ในการตั้งชื่อ เพราะคำสั้นๆ ช่วยให้ง่ายต่อการจดจำ ในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคมีเรื่องที่ต้องจดจำหลายอย่างอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าชื่อแบรนด์สั้น และเข้าใจง่าย ก็จะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำเราได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างชื่อแบรนด์ระดับโลกที่เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยม เช่น Google, Apple, Nike, Dior, Gucci ก็ล้วนใช้คำเพียง 1-2 คำเท่านั้น หรือแม้กระทั่ง Fenty Beauty แบรนด์เครื่องสำอางของนักร้องสาว Rihanna ก็ตั้งชื่อที่ง่ายและมีความหมายเกี่ยวโยงกับธุรกิจที่ทำอีกด้วย
เมื่อตั้งชื่อแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องทำคือ ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้ชื่อนั้นๆ ว่ามีผู้อื่นนำไปใช้หรือยัง ซ้ำกับใครหรือไม่ รวมถึงหลักการตั้งชื่อเพื่อให้ผ่านการพิจารณาจาก อย. เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งหากคุณตั้งชื่อแบรนด์คล้ายกับชื่อของคู่แข่งมากเกินไป อาจทำให้ลูกค้าสับสน ไม่สะดุดตา ในกรณีแบรนด์ที่ชื่อใกล้เคียงกับเรามีข้อบกพร่อง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าหรือการให้บริการ ลูกค้าอาจจะจำผิดคิดว่าเป็นแบรนด์ของเราได้ ฉะนั้นต้องศึกษาข้อมูลของคู่แข่งและรวบรวมลิสต์รายชื่อของแบรนด์ที่ขายสินค้าใกล้เคียงกัน นอกจากจะนำมาเป็นตัวอย่างแล้ว ยังทำให้คุณมองเห็นภาพรวมของธุรกิจที่คุณกำลังจะลงแข่งขันได้อีกด้วย
ถึงแม้การออกแบบโลโก้จะเป็นสิ่งที่ตามมาหลังการตั้งชื่อแบรนด์ก็ตาม ชื่อแบรนด์จะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่จะอยู่ในโลโก้ หรือบางครั้งชื่อแบรนด์จะถูกนำมาออกแบบเป็นโลโก้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ ดังนั้นการตั้งชื่อจึงต้องคำนึงด้วยว่าหากมีการนำไปออกแบบ จะไปจัดวางอย่างไรให้มีความสวยงามสะดุดตา และดูโดดเด่นน่าสนใจ เพราะโลโก้จะเป็นตัวแทนของธุรกิจในการพิมพ์บนฉลากสินค้า บนบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่พิมพ์บนนามบัตร ดังนั้นชื่อแบรนด์จึงไม่ควรยาวเกินไป เพราะจะนำไปออกแบบเป็นโลโก้ได้ยากนั่นเอง
ชื่อแบรนด์ที่ดีควรใช้ได้ยาวนาน ครอบคลุมถึงการขยายธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย การตั้งชื่อแบรนด์ จึงควรเลือกใช้คำที่มีความหมายกว้างๆ ไม่เฉพาะเจาะจงจนเกินไป เผื่อว่าในอนาคตข้างหน้า คุณอยากเพิ่มชนิดสินค้าให้หลากหลายหรือขยับขยายธุรกิจขึ้นมา จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันคุณทำธุรกิจขายสินค้าสำหรับแมวจึงเลือกใช้ชื่อว่า “Happy Cat” แต่ในอนาคต คุณต้องการขยายไลน์ธุรกิจเพิ่มการจำหน่ายอาหารสุนัขด้วย ชื่อที่มีอยู่เดิมจึงไม่ครอบคลุม แต่ถ้าคุณเลือกใช้ชื่อแบรนด์ “Happy Pets” ก็จะเป็นชื่อที่ครอบคลุมถึงครอบคลุมสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงได้ทุกประเภท ไม่จำเพาะแค่แมวและสุนัขเท่านั้น ทำให้คุณสามารถขยายธุรกิจได้ในอนาคตโดยไม่ต้องตั้งชื่อใหม่ หรือต้องการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ การตั้งชื่อแบรนด์เป็นภาษาไทยก็อาจมีข้อจำกัด ในการอ่านหรือทำความเข้าใจ
ได้เทคนิคดี ๆ ในการตั้งชื่อแบรนด์กันแล้ว อย่าลืมเอาไปปรับใช้ในการสร้างแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริมนะคะ และที่สำคัญอีกหนึ่งอย่าง แม้ว่าการเริ่มต้นตั้งชื่อแบรนด์ดีจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีชัยไปกว่าครึ่งก็จริง แต่การที่จะพาให้แบรนด์ประสบความสำเร็จคือ ต้องไม่หยุดพัฒนาแบรนด์ พัฒนาสินค้าของคุณ ศึกษาตลาด ตามเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามก็นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจยั่งยืนของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืนแล้วล่ะค่ะ
นอกจากตั้งชื่อแบรนด์ดีๆ แล้ว เรายังมีบทความ 12 แอปสุดเจ๋ง ออกแบบโลโก้ สร้างแบรนด์ครีม อาหารเสริม ง่ายๆด้วยสมาร์ทโฟน ยังไงลองไปหามาตำกันค่ะ ใช้ออกแบบคร่าวๆ ก่อนคุยกับทีมงานดีไซน์เนอร์ก็ได้ค่ะ เค้าจะได้เห็นภาพที่เราต้องการค่ะ
บทความอ้างอิง https://www.smartsme.co.th/content/110588
แลปผลิต ครีม อาหารเสริม
55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
จันทร์ - เสาร์
08.30 - 17.30
ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE
เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์