เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกสีออกแบบโลโก้แบรนด์ยังไงให้ปัง

อยากให้โลโก้แบรนด์ของคุณโดดเด่น? มาเรียนรู้จิตวิทยาของสีและเคล็ดลับการเลือกสีที่ใช่เพื่อสร้างแบรนด์ให้ปัง! บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของสีแต่ละสีและวิธีนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบโลโก้ที่สื่อถึงตัวตนของแบรนด์ของคุณ

ความสำคัญของสีในการออกแบบโลโก้

สีในโลโก้แบรนด์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้สึกและเชื่อมโยงกับผู้คน สีสามารถสื่อความหมายและค่านิยมของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีงานวิจัยชี้ว่า สี สามารถสร้างการรับรู้และการจดจำ กระตุ้นการทำงานของสมองได้ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามการเลือกใช้สีในโลโก้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ สร้างตัวตนแบรนด์ให้ลูกค้ามองเห็นในเชิงบวกนะคะ อย่างแบรนด์ความงามเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง โลโก้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค วันนี้ พรีมา แคร์จึงชวนมาดู จิตวิทยาของสี ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ เพื่อนำไปออกแบบโลโก้กันค่ะ

การเลือกสีในการออกแบบโลโก้ 

สีแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกัน ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่าง จึงต้องเลือกสีที่สอดคล้องกับความหมายและความรู้สึกที่คุณต้องการสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย สีมีความสำคัญในการสร้างความจดจำในใจของผู้ชม โลโก้ที่ใช้สีที่น่าจดจำมักมีโอกาสได้รับความสนใจมากขึ้น

ตัวอย่างสีและความหมาย ในโลโก้

สีแต่ละสีมีความหมายและส่งผลต่ออารมณ์ที่แตกต่างกัน เราจะแสดงตัวอย่างสีและความหมายที่มักถูกนำมาใช้ในโลโก้แบรนด์ เพื่อให้คุณเข้าใจและสามารถนำไปใช้ในการเลือกสีออกแบบโลโก้แบรนด์ของคุณได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

•    การออกแบบโลโก้สีแดง

สีแดง หมายถึง ความรัก ความหลงใหล ความตื่นเต้น เป็นสีที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ พลังงานเหลือล้น ทำให้หัวใจเต้นแรง หายใจเร็วขึ้น มองแล้วสะดุดตา ช่วยกระตุ้นการตอบสนองได้ดี จึงช่วยดึงดูดลูกค้า กระตุ้นให้สั่งซื้อโดยเร็วไว และยังเป็นสีที่แสดงถึงความกล้าหาญอีกด้วย จึงอาจใช้สีแดงเพื่อส่งความรู้สึกของพลังและความมั่นคง มักใช้ในแบรนด์ที่ต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกเข้มแข็งและมั่นใจ  

•    การออกแบบโลโก้สีชมพู

สีชมพู หมายถึง ความอ่อนโยน ความโรแมนติก ความอ่อนเยาว์ และความไร้เดียงสา มักถูกใช้กับแบรนด์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง เครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม และร้านเสื้อผ้า 

•    การออกแบบโลโก้สีส้ม

สีส้มเป็นสีที่สื่อถึงอารมณ์เชิงบวกมากมาย เช่น ความอบอุ่น ความสนุกสนาน ความตื่นเต้น ความกล้าหาญ ความขี้เล่น การมองโลกในแง่ดี และไว้ใจได้ นอกจากนี้ยังเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นมิตรและความไว้วางใจได้ จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ให้บริการหรือขนส่ง 

•    การออกแบบโลโก้สีเหลือง

สีเหลือง หมายถึง ความสุข ความสดใส ความสนุกสนาน ความหวัง เป็นสีที่สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ และเข้าถึงง่าย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่มีชีวิตชีวาและดึงดูดความสนใจ สีเหลืองจึงเป็นสีที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในการออกแบบเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสีที่จับคู่ได้ง่าย มีลูกเล่น และเป็นสีที่สะดุดตารองลงมาจากสีแดง

•    การออกแบบโลโก้สีเขียว

สีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงธรรมชาติ ความสดชื่น และความมีชีวิตชีวา จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน นอกจากนี้ยังสื่อถึงสุขภาพดี ความปลอดภัย และความสงบ เฉดสีของสีเขียวที่แตกต่างกันสามารถสื่อถึงความหมายที่แตกต่างกันได้ เช่น สีเขียวเข้มสื่อถึงความมั่นคง สีเขียวอ่อนสื่อถึงความสดชื่น สีเขียวขุ่นสื่อถึงความสงบ สีเขียวมะนาวสื่อถึงความสดชื่น ความสนุก สดใส เป็นต้น 

•    การออกแบบโลโก้สีน้ำเงิน

สีน้ำเงินเป็นสีที่สื่อถึงความสงบ ความน่าเชื่อถือ และความทันสมัย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่มั่นคงและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นมืออาชีพ ความเฉลียวฉลาด และเทคโนโลยี จึงเป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาใช้ออกแบบโลโก้ เป็นสีที่ได้รับความชื่นชอบจากแบรนด์ทั่วโลกเลยล่ะค่ะ

•    การออกแบบโลโก้สีม่วง

สีม่วงเป็นสีที่สื่อถึงความหรูหรา ความสง่างาม และความซับซ้อน จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่หรูหราและน่าดึงดูด นอกจากนี้ยังสื่อถึงความลึกลับ มีเสน่ห์ เพ้อฝัน และจินตนาการ ความพิเศษของสีม่วง คือ เป็นได้ทั้งโทนร้อนและโทนเย็น ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เฉดสีเข้มหรืออ่อน แถมยังเป็นสีที่มองแล้วรู้สึกว่ามีสเน่ห์และน่าค้นหามากกว่าสีอื่น ๆ เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง น้ำหอม และเครื่องประดับ

•    การออกแบบโลโก้สีดำ

สีดำเป็นสีที่สื่อถึงความลึกลับ ความซับซ้อน และความหรูหรา จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่คลาสสิก หรูหรา และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นผู้ใหญ่ มั่นคง หนักแน่น และจริงจัง สีดำจึงเป็นสีที่เคาน์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอางมากมายทั่วโลกเลือกใช้ เพื่อสื่อถึงความหรูหรา สง่างามและความเป็นมืออาชีพ

•    การออกแบบโลโก้สีขาว

สีขาวเป็นสีที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ ความสะอาด และความเรียบง่าย จึงมักถูกใช้โดยแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่สะอาด สบายตา และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสื่อถึงความอ่อนโยน ไร้เดียงสา และความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ดีสีขาวอาจทำให้โลโก้ดูเรียบเกินไป จึงควรใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาช่วย เช่น ลายเส้น หรือ texture หรืออาจใช้สีขาวเป็นสีรองก็ช่วยเพิ่มกิมมิกของโลโก้ให้ดูโดดเด่นขึ้นได้ค่ะ

คำแนะนำในการเลือกสีออกแบบโลโก้

โดยทั่วไปโลโก้แบรนด์ควรมีสีไม่เกิน 3 สี เพราะสีที่มากเกินไปอาจทำให้โลโก้ดูรกและยากต่อการจดจำ อย่างไรก็ตามเราสามารถเลือกใช้สีได้มากกว่า 3 สี ในกรณีที่ต้องการสร้างความแตกต่างหรือต้องการสื่อถึงเรื่องราวที่ซับซ้อน นอกจากการเลือกสีให้เหมาะสมกับแบรนด์ในการออกแบบโลโก้แล้ว ยังมีปัจจัยพิจารณาอื่นๆที่ไม่ควรมองข้าม เช่น กลุ่มเป้าหมาย เลือกสีที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและสามารถดึงดูดความสนใจของพวกเขาได้ หรือ การเลือกใช้สีตามผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม มักใช้สีสันสดใสและสนุกสนาน เช่น สีส้ม เป็นต้น

หากอยากลองออกแบบโลโก้เอง ขอแนะนำ 12 แอปสุดเจ๋ง ออกแบบโลโก้ สร้างแบรนด์ครีม อาหารเสริม ง่ายๆด้วยสมาร์ทโฟน  แต่ถ้าหากอยากสร้างแบรนด์ความงาม สามารถติดต่อพรีมา แคร์ ได้ทุกช่องทางเลยนะคะ

 

อ้างอิง: https://www.marketingoops.com/campaigns/design/true-colors-what-your-brand-colors-say-about-your-business/

 

บทความน่ารู้สร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ แนะนำ

การควบคุม การปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในเครื่องสำอาง

การปนเปื้อนของเชื้อ จุลินทรีย์ในเครื่องสำอาง เป็นปัญหาหลักในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เนื่องจากอาจนำไปสู่การเน่าเสียของผลิตภัณฑ์ การเสื่อมคุณภาพ และความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผู้บริโภค จึ...

คัดมาแล้ว 5 เซรั่มตัวท็อปที่นิยมสร้างแบรนด์เซรั่ม

คัดมาแล้ว! 5 เซรั่มที่ทำให้คุณกลายเป็นตัวจริงของแบรนด์เซรั่มที่นิยม ลองใช้แล้วรู้สึกต่าง ติดตามได้ที่นี่!...

โลโก้ แบบไหนลูกค้าจำง่ายขายปัง ครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง

ขอชวนเจ้าของแบรนด์และทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์ แต่ไม่รู้จะออกแบบโลโก้ยังไงให้ โดนใจลูกค้า อ่านบทความบอกหลักการออกแบบง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก...

Update กฎหมายปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2567

ค้นพบเกณฑ์ใหม่ แนวปฏิบัติ ปริมาณสูงสุดวิตามินและแร่ธาตุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในการขออนุญาตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร...

3 ข้อที่เวชสำอางแตกต่างจากเครื่องสำอาง

อยากจ้างบริษัทโรงงานผลิตเวชสำอาง ต่างจากผลิตเครื่องสำอาง ผลิตครีม อย่างไร ใครที่กำลังอยากเป็นเจ้าของแบรนด์ครีม เครื่องสำอาง ควรต้องรู้...

เรื่องที่ควรรู้......ฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อาหารเสริมเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้คนที่ต้องการเสริมสร้างสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่า ฉลากอาหารเสริมนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนรับประทาน บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับสิ่งต่างๆ บนฉลากอ...

เปิดตำราสร้างแบรนด์: อยากทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ต้องเตรียมงบลงทุนเท่าไหร่ดี?

เบื่อไหมกับงานประจำ? อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง? อยากมีอิสระทางการเงิน อยากทำงานที่ตัวเองรัก หลายคนฝันอยากทำแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จะทำแบรนด์ตัวเองต้องเตรียมงบลงทุนอะไรบ้าง บ...

เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกสีออกแบบโลโก้แบรนด์ยังไงให้ปัง

อยากให้โลโก้แบรนด์ของคุณโดดเด่น? มาเรียนรู้จิตวิทยาของสีและเคล็ดลับการเลือกสีที่ใช่เพื่อสร้างแบรนด์ให้ปัง! บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของสีแต่ละสีและวิธีนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบโลโก้ที่สื่อถ...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30